จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อบจ.ภูเก็ตห่วงใยคุณแม่มือใหม่



 เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2555 ที่ห้องประชุมชั้น 3 โรงพยาบาลอบจ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการ แม่มือใหม่ โดยมีคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต คณะวิทยากร และผู้เข้าร่วมอบรม เข้าร่วม


นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ให้ความสำคัญและประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากปัจจุบันผู้หญิงมีบทบาทในสังคม และทำงานนอกบ้านควบคู่กับการดูแลครอบครัว เมื่อเข้าสู่ระยะตั้งครรภ์ ทำให้ไม่มีเวลาในการศึกษาดูแลสุขภาพ และการเอาใจใส่ตนเองในระหว่างตั้งครรภ์ อันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ได้ ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์จึงควรทราบถึงวิธีการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์อย่างถูกต้องและเหมาะสม

การฝึกอบรมโครงการ “แม่มือใหม่” ในครั้งนี้เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติตัวระหว่างตั้งครรภ์ ขณะคลอด การดูแลทารกหลังคลอด ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคุณพ่อ-คุณแม่มือใหม่ สนับสนุนให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีภายในครอบครัว ตลอดจนร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้หลากหลายจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และสามารถ นำความรู้ ข้อคิดเห็น ประสบการณ์ที่ได้รับในวันนี้ดูแลตนเอง และทารกในครรภ์ให้มีการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

นายมานพ ยังกล่าวอีกว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้ ได้แบ่งโปรแกรมฝึกอบรมต่อเนื่อง 2 ครั้ง มีคุณพ่อ และคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ อายุครรภ์น้อยกว่า 34 สัปดาห์ เข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมจำนวน 30 คู่ โดยครั้งที่ 1 วันที่ 18 สิงหาคม 2555 และครั้งที่ 2 วันที่ 22 กันยายน 2555 โดยมีกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ และการปฏิบัติตัวระหว่างตั้งครรภ์ ขณะคลอดและการดูแลทารกหลังคลอด การเลี้ยงดูทารกแรกเกิดอย่างถูกต้อง และการตอบปัญหาข้อซักถาม เป็นต้น โดยได้รับเกียรติจากแพทย์ พยาบาล นักโภชนาการ และนักกายภาพบำบัด โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ

ด้านนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า การฝึกอบรมโครงการ “แม่มือใหม่” ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้เข้ารับการอบรมได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และรับฟังความรู้จากวิทยากรที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับโภชนาการ การออกกำลังกาย การเตรียมตัวในระยะตั้งครรภ์ ภาวะเสี่ยงและอาการต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ การเตรียมคลอด การฝึกทักษะเผชิญความเจ็บปวด วิธีการสนับสนุนและช่วยเหลือในระยะคลอด การสร้างทัศนะคติที่ดีต่อการคลอด ลดความกลัว ความวิตกกังวลและความเจ็บปวดในระยะคลอด อันจะนำไปสู่การคลอดที่มีคุณภาพ เกิดประสบการณ์การคลอดที่ดี ตลอดจนการส่งเสริมความสามารถของมารดาในการดูแลบุตรหลังคลอด พร้อมแนะนำเทคนิค และส่งเสริมทักษะการดูแลทารกแรกเกิดอย่างถูกวิธี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ทารกจะต้องได้รับการดูแลตั้งแต่ตั้งครรภ์ เพื่อให้เด็กมีการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งต่อประเทศชาติในอนาคตต่อไป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น