จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

ทุ่มงบ 10 ล. ศึกษาแก้ปัญหาน้ำท่วมภูเก็ต



เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2555 ที่ห้องประชุมจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง ภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาและออกแบบรายละเอียด เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต และบริเวณรอยต่อระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิตและเทศบาลตำบลรัษฎา โดยมีนายภูดิษ รักษาราษฎร์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา
นายวิสิษฐ์ ใจอาจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายถาวร จิรภัทรโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ผู้แทนจากอบจ.ภูเก็ต ผู้แทนสถาบันการศึกษา และประชาชนจากทั้ง 3 พื้นที่เข้าร่วม


ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า ปัจจุบันเทศบาลนครภูเก็ต ประสบปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่รอยต่อ เนื่องจากการขยายตัวของชุมชน และการเพิ่มขึ้นของประชาชน ทั้งในพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ตและพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้เกิดผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะเมื่อมีการพัฒนาเมืองจากชุมชนที่มีลักษณะหนาแน่นปานกลางถึงหนาแน่นมาก ซึ่งมีผลกระทบมากต่อระบบระบายน้ำและระบบป้องกันน้ำท่วมขัง จากข้อมูลเบื้องต้นส่วนใหญ่ขนาดท่อระบายน้ำและทิศทางการไหลเป็นไปตามลักษณะภูมิประเทศ 


หากมีการสำรวจออกแบบในลักษณะเป็นองค์รวมทั้งพื้นที่บริเวณรอยต่อเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิตและเทศบาลตำบลรัษฎา อาจก่อให้เกิดปัญหาขึ้นได้ในอนาคต ทางจังหวัดภูเก็ต จึงได้มอบหมายให้โครงการชลประทานจังหวัดภูเก็ต และเทศบาลนครภูเก็ต เป็นหน่วยงานดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณเขตรอยต่อระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิตและเทศบาลตำบลรัษฎา จึงได้เสนอโครงการศึกษาและออกแบบรายละเอียดแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณเขตรอยต่อดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต และบริเวณเขตรอยต่อระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิตและตำบลรัษฎา โดยทำการศึกษา สำรวจ จัดทำแผนหลัก ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดเพื่อก่อสร้างต่อไป 


ด้านนายทรงกริช สรรพกิจ ผู้จัดการโครงการศึกษาและออกแบบรายละเอียด เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดภูเก็ตได้จัดงบประมาณในการศึกษาออกแบบรายละเอียดการแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาล และรอยต่อเทศบาลวิชิต และเทศบาลรัษฎา จำนวน 10 ล้านบาท โดยมีขอบเขตการศึกษา 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1.การศึกษาจัดทำแผนหลัก รวมทั้งแผนระสั้น ระยะกลาง และแผนระยะยาว 2.การศึกษาความเหมาะสมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครภูเก็ต และพื้นที่รอยต่อระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต กับเทศบาลตำบลวิชิตและเทศบาลตำบลรัษฎา และ 3.การออกแบบรายละเอียดก่อสร้างโครงการต่างๆ ที่จะต้องอยู่ในงบประมาณการก่อสร้างจำนวน 100 ล้านบาท โดยการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 เมษายน 2556 


สำหรับพื้นที่ที่ต้องศึกษาประกอบด้วย พื้นที่น้ำท่วม/จุดเสี่ยงในเขตเทศบาลนครภูเก็ต พื้นที่น้ำท่วม/จุดเสี่ยง บริเวณรอยต่อระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิต และเทศบาลตำบลรัษฎา โซนที่ 1 บริเวณสามกอง-ซอยพะเนียง โซนที่ 2 บริเวณสามกอง-พื้นที่รับน้ำบริเวณเขารัง โซนที่ 3 บริเวณสนามสุระกุล-ถนนวิชิตสงคราม โซนที่ 4 บริเวณสวนหลวง-ถนน PH-RB 12 และ PH-RB 14 โซนที่ 5 บริเวณถนนสุรินทร์-อนุภาษภูเก็ตการ และโซนที่ 6 คลอง ลำรางสาธารณะ และขุมน้ำในเขตเทศบาลนครภูเก็ต 

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น