จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

ประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันตก



เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2555 ที่ห้องประชุมอ่าวมะขาม โรงแรมคาทีน่า ภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันตกครั้งที่ 2/2555 โดยมีผู้แทนกรมเจ้าท่า ผู้แทนทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ สถานการณ์ปัญหาทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำและแนวนโยบายการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของรัฐบาล , การติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าของพื้นที่เสี่ยงภัยของแต่ละจังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำ, แผนการติดตั้งระบบเตือนภัย, พิจารณาแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ เพื่อเสนอคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติและการสรรหาบุคคลเพื่อคัดเลือกเป็นกรรมการในคณะกรรมการลุ่มน้ำ 


นางสาวสมหมาย กล่าวว่า ปัญหาทรัพยากรน้ำในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนั้นมีปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากปัจจุบันสภาพของแหล่งน้ำต่าง ๆ มีสภาพตื้นเขินไม่มีพื้นที่สร้างแหล่งเก็บกักน้ำที่เพียงพอต่อความต้องการของชุมชนและประชาชนก่อให้เกิดปัญหา ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมรวมไปถึงการท่องเที่ยวและปัญหาน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากป่าต้นน้ำถูกบุกรุกเพื่อทำการเกษตรและฝนตกในปริมาณที่เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน สำหรับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเป็นการป้องกัน บรรเทาและลดความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ รวมทั้งการสร้างความมั่นใจ ความมั่นคง เพิ่มรายได้ในการดำเนินชีวิตของเกษตรกรสังคมเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ดินและป่าไม้ให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนโดยมีการลงทุนตามแผนปฎิบัติการจำนวนทั้งสิ้น 317,126 ล้านบาท 


ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่ยั่งยืน โดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยเป็นหนึ่งในอำนาจหน้าที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในการจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ โดยเป้าหมายของแผนได้กำหนดไว้ 2 ระยะ คือ ระยะสั้นเพื่อลดระดับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากน้ำท่วมในปี 2555 และเป้าหมายระยะยาวเพื่อปรับระบบการบริหารจัดการน้ำท่วมอย่างบูรณาการที่ยั่งยืน ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตก็ได้มีการดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นอุปโภคบริโภคและใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และใช้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งทำให้มีความต้องการใช้น้ำในปริมาณเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ซึ่งการจัดทำแผนในครั้งนี้ จะเป็นการแก้ปัญหาในเรื่องของทรัพยากรน้ำในระยะยาวของจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น