จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

ทุ่มงบ 10 ล.ศึกษาออกแบบบริหารจัดการน้ำ



เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2555 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด ได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการคลองสวย น้ำใส จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ได้ว่าจ้างบริษัทดังกล่าว ทำการศึกษา สำรวจออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการน้ำ
และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนบริเวณคลองต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต


เพื่อจัดทำแผนแม่บทในภาพรวมของพื้นที่ซึ่งจะเป็นแนวทางในการลดผลกระทบของชุมชนที่ประสบปัญหาด้านคุณภาพน้ำ ปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค และปัญหาน้ำท่วมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นการเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวเชิงนันทนาการแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง โดยมีนายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต เป็นประธานเปิด นอกจากนี้ยังมีนายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและประชาชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


นายสรธรรม กล่าวว่า ด้วยความเสื่อมโทรมของคุณภาพน้ำในลำคลองต่างๆ ที่อยู่ในเขตชุมชนหนาแน่นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต อาทิ คลองบางใหญ่ คลองเสน่ห์โพธิ์ คลองโคกโตนด คลองปากบาง เป็นต้น อันเกิดจากการรองรับน้ำเสียและของเสียจากแหล่งกำเนิดต่างๆ ทั้งจากบ้านเรือน แหล่งชุมชน และสถานประกอบการมายังแหล่งน้ำโดยไม่ได้รับการบำบัด ส่งผลให้ไม่สามารถนำน้ำมาใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภคและบริโภคได้อย่างเต็มที่ประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำให้สูญเสียความสวยงามของทัศนียภาพของชุมชนริมฝั่งลำน้ำดั้งเดิมที่เหมาะสมในการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำได้ ประกอบกับปัจจุบันคูคลองส่วนใหญ่มีความตื้นเขิน เมื่อถึงช่วงฤดูฝนน้ำไม่สามารถระบายได้ทันท่วงที จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมสร้างความเสียหายแก่ชุมชนและบ้านเรือนที่อยู่บริเวณริมคลองเป็นประจำทุกปี 


“อบจ.ภูเก็ต จึงได้ร่วมกับโครงการชลประทานภูเก็ตดำเนินนโยบายเชิงรุก เพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลุ่มน้ำทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต เพราะการจะแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำให้เหมาะสมสามารถใช้ประโยชน์เพื่อกิจกรรมต่างๆ ได้นั้นจะต้องมองในภาพรวมทั้งระบบของลุ่มน้ำ จึงได้จัดทำโครงการคลองสวยน้ำใส จังหวัดภูเก็ตขึ้น และมอบหมายให้ บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด ทำการสำรวจ ศึกษาออกแบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการน้ำ และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนบริเวณคลองต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เป็นระยะเวลา 240 วัน โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 และมีการจัดรับฟังความคิดเห็นไปแล้วหนึ่งครั้ง และยังได้มีการจัดประชุมกลุ่มย่อยอีก 2 ครั้ง” นายสรธรรมกล่าว 


ขณะที่นายทรงกริช สรรพกิจ กรรมการบริหาร บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับงบประมาณในการศึกษา จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาลำคลองสายต่างๆ ในเบื้องต้น ในเขต อ.เมือง ภูเก็ต ได้แก่ คลองสะปำ ต.เกาะแก้ว ใช้งบดำเนินการประมาณ 181ล้านบาท และคลองวังกะทะ ต.ฉลอง ใช้งบดำเนินการประมาณ 205 ล้านบาท ในเขต อ.ถลาง ได้แก่ คลองสวนมะพร้าว ต.ไม้ขาว ใช้งบดำเนินการประมาณ 136 ล้านบาท และคลองโคกโตนด (คลองพัง) ต.เชิงทะเล ใช้งบดำเนินการประมาณ 275 ล้านบาท 


ส่วนในเขต อ.กะทู้ ได้แก่ คลองบางใหญ่ (กะทู้) ใช้งบดำเนินการประมาณ 127 ล้านบาท และคลองปากบาง (ป่าตอง) ต.ป่าตอง ใช้งบดำเนินการประมาณ 87 ล้านบาท รวมจำนวนงบประมาณที่ต้องใช้ดำเนินการทั้ง 6 ลำคลอง ประมาณ 1,014 ล้านบาท โดยรูปแบบของการพัฒนา จะมี 3 เรื่องหลัก ได้แก่ ปรับปรุงลำคลองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำ ด้วยการสร้างอาคารทดน้ำกลางคลอง มีประตูระบายน้ำ พร้อมฝายแบบรับน้ำด้านข้าง สามารถที่จะนำน้ำไปใช้ประโยชน์ได้ ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมคลองเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจของคนในพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยว รวมถึงการทำท่าจอดเรือนักท่องเที่ยวและเรือประมงบริเวณปลายคลอง ที่น่าจะเป็นไปได้มี 2 จุด คือ คลองโคกโตนดกับคลองปากบาง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น