จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

ฝึกอบรมอาสาสมัครต้นแบบประชาธิปไตย



เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2555 ที่ห้องประชุมกาญจนาภิเษก ที่ว่าการอำเภอเมืองภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมตามโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งทางอำเภอเมืองจัดขึ้น เพื่อสร้างอาสาสมัครต้นแบบประชาธิปไตยให้มีความรู้ ความเข้าใจในวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย โดยเน้นหลักการสำคัญ 4 ด้าน คือ
ยึดหลักกฎหมาย ความมีเหตุผล และสันติวิธี, การปฏิบัติตามเสียงข้างมากและรับฟังเสียงข้างน้อย, ความรับผิดชอบและเสียสละเพื่อส่วนรวม รวมถึงการมีส่วนร่วมกิจกรรมทางสังคมและการเมือง โดยมีนายสุวัฒน์ บุบผะโพธิ์ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วม


นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายในการจัดทำโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อตอบสนองและให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการในปีแรก ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย โดยการเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกันของประชาชนในชาติให้เกิดความสมานสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และยึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 


“จากสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน ซึ่งผู้คนในประเทศมีความแตกแยกทางความคิด แบ่งพวกแบ่งภาค และแบ่งสีค่อนข้างชัดเจน สร้างความสับสนให้กับประชาชนทั่วไป เพราะโดยแท้จริงแล้ว ชาติไทยมีสีเดียว คือ สีธงไตรรงค์ อันเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของสถาบันหลัก ได้แก่ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว ร้อยรัดหัวใจของคนไทยทั้งชาติ ฉะนั้นหน้าที่ของพลเมืองชาติไทย คือ การดำรงไว้ซึ่งสถาบันสำคัญดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งทุกคนจะต้องร่วมกันรักษาไว้” 


อย่างไรก็ตามนายไชยวัฒน์ ได้กล่าวด้วยว่า อาสาสมัครต้นแบบประชาธิปไตยที่ผ่านการฝึกอบรมไปแล้วนั้นจะสามารถเป็นแกนนำสำคัญในการขับเคลื่อนส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยระดับหมู่บ้าน และผลักดันให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดความตระหนัก เห็นคุณค่าและนำหลักการ วิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น