จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

ติดตามการประกาศใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม



เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2555 ที่ห้องยูงทอง โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา โครงการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดชลบุรี ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดขึ้น เพื่อประเมินความสัมฤทธิ์ผลของการบังคับใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม
และพัฒนาระบบติดตามประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยมีตัวแทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชนและเอกชนเข้าร่วม


นายวีรนิต ฐานสุพร หัวหน้ากลุ่มงานสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เฉพาะ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า การพัฒนาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากสภาพทรัพยากรธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ทั้งบนบกและในทะเลนั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินในรูปแบบต่างๆ จนบางครั้งเกินขีดความสามารถที่จะรองรับได้ของธรรมชาติ การกำหนดเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม จึงเป็นกลไกทางกฎหมายอย่างหนึ่งที่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการกำกับควบคุมป้องกันหรือยับยั้งการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรมใด 


ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบหรือทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมการดำเนินการใดๆ เพื่อการอนุรักษ์บำรุงรักษาและฟื้นฟูคุณภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ให้คงความสมดุลของระบบนิเวศธรรมชาติและความสมบูรณ์ของความหลากหลายทางชีวภาพ การอนุรักษ์คุณค่าความเป็นเอกลักษณ์ของสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนในอนาคต รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 


จึงได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ดำเนินการประกาศเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขและฟื้นฟูสภาพความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและวิกฤตการด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการป้องกันที่ต้นเหตุที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การพัฒนาควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง 


หลังจากออกประกาศกระทรวงฯ มาเมื่อปี 2553 โดยมีอายุ 5 ปี และจากการที่ใช้มาระยะหนึ่งแล้ว จึงได้มีการติดตามประเมินผลก่อนที่จะออกกฎหมายฉบับใหม่มาใช้บังคับ ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดชลบุรี โดยมอบหมายให้บริษัทเทสโก้ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษา เพื่อแนะนำและประชาสัมพันธ์โครงการ รับฟังการเสนอข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ปัญหาและอุปสรรคต่อการประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขมาตรการต่างๆ และการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการ ดูแล รักษา และฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลที่เกิดจากการร่วมคิดและร่วมวิเคราะห์ของผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ และจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการนำไปประกอบการศึกษาวิทางวิชาการ และวางแผนในการพัฒนาต่างๆ ต่อไป ตลอดจนอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเพิ่มศักยภาพในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวจะดำเนินให้แล้วเสร็จภายในต้นปี 2556 นายวีรนิต กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น