จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

พร้อมที่จะสร้างแล้วทางลอดแยกดาราสมุทร



เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2555 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลวิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชน โครงการก่อสร้างทางลอดจุดตัด ทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4020 (แยกดาราสมุทร) ซึ่งทาง แขวงการทางภูเก็ต สำนักงานทางหลวงกระบี่ (สุราษฎร์ธานี) กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม จัดขึ้น 


เพื่อชี้แจงแนะนำให้ทราบข้อมูลการก่อสร้าง การใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงในขณะก่อสร้าง รวมทั้งรับฟังเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมกันนี้ได้มีการชี้แจงรายละเอียดโครงการโดยนายเลิศ พัดฉวี รองผู้อำนวยการ สำนักงานทางหลวงกระบี่ (สุราษฎร์ธานี) นายอิทธิวัตร กฤษณะวนิช นายช่างโครงการก่อสร้าง สำนักสะพาน และนายณรงค์ โหรี ผู้จัดการโครงการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) โดยมีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนและภาคเอกชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้าร่วม 


นายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงการทางจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่จังหวัดภูเก็ตได้พัฒนามาสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก จนเป็นที่ยอมรับแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยจังหวัดภูเก็ตมีทางหลวงที่เชื่อมต่อกับจังหวัดพังงาและสนามบินภูเก็ต ซึ่งเป็นทางหลักเพียงเส้นทางเดียว คือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 จึงทำให้จังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาด้านการจราจรเป็นอันมากในชั่วโมงเร่งด่วน และประการสำคัญ หากเกิดปัญหาการประท้วง แผ่นดินไหว น้ำท่วม หรือเกิดอุบัติเหตุจุดใดจุดหนึ่ง การจราจรในเส้นทางนี้จะเกิดปัญหาวิกฤตทันที เป็นเหตุให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปมาอาจไม่ได้รับความสะดวก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางกลับประเทศ ซึ่งจะทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ตเสียหาย 


“จากปัญหาดังกล่าวจึงมีการริเริ่มจัดทำโครงการก่อสร้างทางลอดจุดตัด ทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4020 (แยกดาราสมุทร) มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 และกรมทางหลวง ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ทำการสำรวจออกแบบ จัดประชุมดำเนินการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อคัดเลือกรูปแบบที่เหมาะสม เมื่อปี พ.ศ.2553 จนกระทั่งได้รับงบประมาณก่อสร้างในปี พ.ศ.2555 จำนวน 600 ล้านบาท ขณะนี้ได้ผู้รับเหมาก่อสร้างแล้ว คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการแจ้งให้บริษัทฯ ดังกล่าว มาลงนามทำสัญญา คาดว่าจะดำเนินการได้ในเดือนตุลาคมนี้ และกำหนดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 720 วัน นับถัดจากวันลงนามในสัญญา” 


นายสมัคร กล่าวด้วยว่า สำหรับรูปแบบการก่อสร้างจะเป็นงานทางลอด งานสะพาน งานถนน โดยทางลอดในแนวทางหลวงหมายเลข 402 มีความยาว 820 เมตร พร้อมติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำ ระบบไฟฟ้าและระบบอำนวยความปลอดภัย งานสะพาน ก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม ที่ กม.3+530 และปรับปรุงสะพานลอยคนเดินข้าม ที่กม.7+488.421 ทางหลวงหมายเลข 402,4020,4022 ผิวคอนกรีตเสริมเหล็ก ระยะทางประมาณ 2,550 เมตร และปรับปรุงบริเวณทางแยก ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัด เพิ่มประสิทธิภาพของการจราจร และการเดินทางในบริเวณจุดตัดทางแยก เพิ่มสภาพคล่องการจราจรและการขนส่งในพื้นที่จังหวัด ส่งเสริมการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทาง เกิดความปลอดภัย ลดการสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ 


ทั้งนี้นายอิทธิวัตร กฤษณะวนิช นายช่างโครงการก่อสร้าง สำนักสะพาน กล่าวว่า ในการก่อสร้างนั้นจะดำเนินการในส่วนของทางลอดให้แล้วเสร็จก่อน จากนั้นจึงมาปิดก่อสร้างถนนทีละด้าน เพื่อให้สามารถใช้ทางลอดได้ โดยในระหว่างการก่อสร้างได้มีการเสนอเส้นทางขาเข้า-ออกบริเวณดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงบริเวณการก่อสร้างมี 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 จากสี่แยกสามกอง เลี้ยวขวามุ่งไปทางทิศตะวันตก ระยะทาง 4.3 กม. วิ่งตรงไปตามเส้นทางหมายเลข 4029 ระยะทาง 280 ม. ถึงสี่แยกไฟแดง ให้เลี้ยวขวาไปกะทู้ หรือตรงไปป่าตอง 


เส้นทางที่ 2 จากสี่แยกสามกอง เลี้ยวซ้าย ระยะทาง 600 ม. เข้าสู่ถนนเยาวราช จากนั้น เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางถนนบางกอก ถึงสี่แยกเลี้ยวซ้าย ไปตามเส้นทางหมายเลข 4021 หรือวิ่งตรงไปตามถนนวิรัชหงส์หยก จะไปตัดกับถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ตามเส้นทางหมายเลข 4022 จากนั้นเลี้ยวซ้ายวิ่งตรงไป และเส้นทางที่ 3 จากสี่แยกสามกอง วิ่งตรงไปประมาณ 800 ม.กลับรถเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนบางใหญ่ วิ่งไปตัดกับเส้น 4020 เลี้ยวขวาแล้วตรงไป 4.90 กม.ถึงสี่แยกไฟแดง ตรงไปกะทู้ หรือเลี้ยวซ้ายไปป่าตอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น