จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

เต่าหญ้าถูกอวนรัดแผลฉกรรจ์เกยตื้น 2 ตัว



เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2555 นายศุภชัย จันทร์เพ็ชร หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเทศบาลตำบลกะรน อ.เมือง ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีเต่าขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยตื้นที่บริเวณหาดกะรน ใกล้โรงแรมรวมเทพอินทร์ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปตรวจสอบด้วย พร้อมทั้งประสานงานเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต เพื่อมารับไปอนุบาลต่อไป 


หลังจากได้รับแจ้งก็ได้เดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่งไปตรวจสอบ โดยที่บริเวณดังกล่าวเป็นชายทะเลที่มีนักท่องเที่ยวนอนอาบแดงเป็นจำนวนมาก โดยที่คลื่นในทะเลสูงประมาณ 2 เมตร เจ้าหน้าที่พบเต่าจำนวน 2 ตัว ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยตื้น จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่าเป็นเต่าหญ้าเพศเมีย ตัวใหญ่มีน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม มีบาดแผลถูกอวนรัดที่โคนขาด้านหลัง ที่กระดองมีตะไคร้น้ำเกาะ คาดว่าน่าจะมีอาการป่วยและเคลื่อนไหวได้ช้า ส่วนตัวเล็กมีน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม อยู่ในสภาพที่อิดโรยเนื่องจากถูกอวดรัดที่บริเวณโคนขาขวา-ลำคอ-เป็นแผลลึก เจ้าหน้าที่จึงรีบช่วยกันปลดออก แล้วรีบนำขึ้นรถเพื่อไปดูแลที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเทศบาลตำบลกะรน เพื่อรอเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต รับไปอนุบาลต่อไป 


นายศุภชัย จันทร์เพ็ชร หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเทศบาลตำบลกะรน กล่าวว่า ในช่วงมรสุมจะมีเต่าถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาดที่หาดกะรนหลายสิบตัว ส่วนใหญ่จะเป็นเต่ากระ และเต่าหญ้า ส่วนสาเหตุที่เต่าขึ้นมาเกยหาดนั้นเนื่องจากอยู่ในหน้ามรสุม มีคลื่นลมแรง เต่าถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง หรือเต่ามีอาการป่วยจนไม่สามารถว่ายน้ำช่วยเหลือตัวเองได้ และที่สำคัญที่สุดพบว่าเต่าส่วนใหญ่ที่ขึ้นมาเกยหาดจะมีอาการบาดเจ็บเนื่องจากถูกอวนของชาวประมงที่ทิ้งเศษอวนลงในทะเล ทำให้เศษอวนรัดขา-หัวของเต่า ทำให้เป็นแผลฉกรรจ์ จนไม่สามารถว่ายน้ำได้ จึงถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง จึงอยากฝากชาวประมงอย่าทิ้งเศษอวนลงในทะเล เพราะจะทำให้เต่าที่ถูกเศษอวนติดนั้นมีบาดแผลไม่สามารถว่ายน้ำหาอาหารกินเองได้ จึงถูกคลื่นซัดมาเกยหาด หรือบางตัวหากติดเศษอวนมากๆ ก็ อาจจะทำให้มันตายได้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น