จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

เตรียมความพร้อมผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์



เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2555 ที่โรงแรมโบ๊ทลากูน รีสอร์ท อ.เมือง ภูเก็ต นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในในพิธีเปิดโครงการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ (กิจกรรมอบรมให้ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ประจำปี 2555) โดยมี นายจีรศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต นายบุญเสริม สุวรรณรัฐภูมิ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม
ซึ่งได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.อิสมาแอ อาลี ผู้แทนจุฬาราชมนตรี ผู้แทนจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เจ้าหน้าที่จากท่าอากาศยานภูเก็ต รวมทั้งคณะแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ในการอบรม


นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2555 ภายใต้โครงการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ว่า การประกอบพิธีฮัจย์ เป็นศาสนกิจอันสำคัญยิ่งของศาสนาอิสลามที่กำหนดให้ผู้ที่มีความพร้อมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์อย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต ในปี 2555 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ที่มีความพร้อมและจะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย จำนวน 120 คน โดยมีกำหนดเดินทางในวันที่ 27 – 28 กันยายนนี้ ซึ่ง อบจ.ภูเก็ตได้ให้ความสำคัญและส่งเสริมสนับสนุนศาสนากิจดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดให้มีการฝึกอบรมให้ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2555 ภายใต้โครงการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ไปแล้ว เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา


“การจัดอบรมดังกล่าวเพื่อให้ผู้เดินทางได้มีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนทราบถึงขั้นตอนในการประกอบพิธีฮัจย์ที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมโดยให้ผู้เดินทางทราบถึงแนวทางและวิธีการปฏิบัติตนในเรื่องของสุขอนามัยในช่วงของการไปประกอบพิธีฮัจย์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาของชาวไทยมุสลิม รวมถึงเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และญาติที่ไปร่วมส่งผู้เดินทางด้วย” 


นายสรธรรม กล่าวด้วยว่า บทบัญญัติของศาสนาอิสลามได้กำหนดให้บุคคลที่มีความสามารถเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ได้ ต้องปราศจากอุปสรรคต่างๆ ทั้งเรื่องการเงินที่ต้องไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ในแต่ละปีจะมีชาวมุสลิมจากทั่วโลกไปประกอบพิธีฮัจย์จำนวนมาก เนื่องจากการประกอบพิธีฮัจย์ในแต่ละปีจะมีเวลาเดียวและอยู่ในช่วงเวลาที่จำกัด ฉะนั้นหากผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ไม่ได้เตรียมความพร้อมทั้งร่างกาย และจิตใจ รวมทั้งความรู้และขั้นตอนในการปฏิบัติศาสนกิจของการประกอบพิธีฮัจย์อย่างถูกต้องอาจจะทำให้การประกอบพิธีฮัจย์ไม่สมบูรณ์ จึงจำเป็นที่ผู้เดินทางที่ไปประกอบพิธีฮัจย์จะได้รับทราบข้อมูลรายละเอียดในด้านต่างๆ ตลอดจนแนวทางในการปฏิบัติตน รวมทั้งการช่วยเหลือตนเองสำหรับการเดินทางไปแสวงบุญดังกล่าวด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น