จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

แนะแนวเตรียมความพร้อมสู่มหาวิทยาลัย



เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2555 ที่ศูนย์ประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายชวลิต ณ นคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ : แนะแนวเตรียมความพร้อมสู่มหาวิทยาลัย ครั้งที่ 5 ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จัดขึ้น โดยมีนายบุญเสริม สุวรรณรัฐภูมิ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต นายอวยพร สกุลตัน ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.ภูเก็ต
นายอุดม ไพรเกษตร ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่นบรอดแคสติ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คณะครูอาจารย์


โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต 13 โรงเรียน จำนวน 1,855 คน แบ่งเป็นนักเรียนสายวิทย์-คณิต จำนวน 759 คน และ สายศิลป์-คำนวณกับสายศิลป์-ภาษา จำนวน 1,096 คน เข้าร่วม ซึ่งการสัมมนาดังกล่าวกำหนดจัดในระหว่างวันที่ 10 – 14 กันยายนนี้ ทั้งนี้จะมีการบรรยายเนื้อหารายวิชา GAT, PAT 1, PAT 2, PAT 3, PAT 5 เพื่อเสริมศักยภาพการเรียนรู้แนวทางใหม่ของการศึกษาไทย คือ เน้นการคิดวิเคราะห์เชื่อมโยง เป็นการปูพื้นฐานวิชา GAT-PAT เพื่อเตรียมพร้อมก่อนสอบครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคมนี้ 


นายอวยพร สกุลตัน ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า โครงการจัดสัมมนาเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ : แนะแนวเตรียมความพร้อมสู่มหาวิทยาลัย ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 แล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนมัธยมปลายในจังหวัดภูเก็ต สำหรับการเตรียมตัวสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยในระบบแอดมิชชั่นกลางรูปแบบใหม่ โดยเน้นรูปแบบใหม่ของข้อสอบที่ปรับเป็นแนวทางการคิดวิเคราะห์โดยองค์รวมทุกวิชา ตั้งแต่ปี 2554 รวมทั้งเพื่อสร้างโอกาสและความเท่าเทียมทางการศึกษาแก่นักเรียนระดับมัธยมปลายในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนช่วยประเมินศักยภาพของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมปลายของจังหวัดภูเก็ต 


ขณะที่นายชวลิต ณ นคร รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า อบจ.ภูเก็ต โดยนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกฯ มีนโยบายมุ่งเน้นพัฒนาการศึกษาของจังหวัดภูเก็ตให้มีคุณภาพสูงสุดควบคู่กับการมีคุณธรรมของนักเรียนทุกระดับชั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีเจตนารมณ์แน่วแน่ในอันที่จะลดความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งความแตกต่างทางสติปัญญาไปจนถึงความแตกต่างในภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม โดยสร้างความทัดเทียมในการแสวงหาโอกาสทางการศึกษาเพื่อพัฒนาตนเองให้แก่นักเรียนลูกหลานของเรา ทั้งนี้เนื่องจากระบบการศึกษาของประเทศไทยและค่านิยมของสังคม ผลักดันให้การศึกษาของเราเป็นระบบที่แข่งขันกันตลอดนับตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมหาวิทยาลัย เป็นการศึกแบบแบบเล่นเก้าอี้ดนตรี คือ แพ้คัดออก และคนที่พลาดโอกาสในการสอบแข่งขันเพื่อเข้าโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยดีๆ ก็มักเป็นผู้เสียเปรียบอย่างถาวรในสังคม ยากที่จะพัฒนาตนเองให้เท่าเทียมกับผู้ที่มีชัยชนะในการสอบแข่งขันได้ 


“ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา อบจ.ภูเก็ตได้จัดสรรงบประมาณด้านการศึกษาเป็นลำดับต้นๆ โยใช้งบประมาณไปประมาณ 564 ล้านบาทเศษ จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดหาครูอัตราจ้างให้แก่โรงเรียนต่างๆในจังหวัดภูเก็ตที่ขาดแคลนจำนวน 200 กว่าอัตรา รวม 4 ปี ปีละกว่า 100 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างให้โรงเรียนรอบนอกมีการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานมีคุณภาพไม่น้อยกว่าโรงเรียนในตัวจังหวัด” 


นายชวลิต กล่าวด้วยว่า โครงการสัมมนาเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้และแนะแนวเตรียมความพร้อมสู่มหาวิทยาลัยเป็นอีกโครงการหนึ่งที่ต้องการให้โอกาสนักเรียนที่อยู่ต่างอำเภอ และนักเรียนที่อยู่ในตัวเมืองได้มีโอกาสเท่าเทียมกัน ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัย และเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ได้มีโอกาสทบทวนวิชาก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย รวมถึงการแนะแนวการคัดเลือกคณะในสถาบันการศึกษาให้เหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง 


อีกทั้งยังเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง เพราการจะไปกวดวิชากับครูในสถาบันกวดวิชาชื่อดังในกรุงเทพฯ จะต้องเสียค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง ค่าที่พักที่มีราคาแพง ต้องใช้เงินครั้งละไม่ต่ำกว่า 20,000-30,000 บาท รวมทั้งจะต้องห่างไกลจากสายตาผู้ปกครองด้วย ทั้งนี้จากการจัดสัมมาดังกล่าวติดต่อกันรวม 5 ครั้งแล้ว ปรากฏว่าได้ผลสัมฤทธิ์เป็นอย่างมาก เพราะนักเรียนที่สมัครเข้าร่วมโครงการมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนี้เป็นที่น่ายินดีว่านักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยตรงกับคณะหรือสาขาวิชาที่ตนเองต้องการเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้คณะผู้บริหาร อบจ.ภูเก็ตมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้ความฝันของบุตรหลานเป็นความจริง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น