จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

อบจ.ภูเก็ต ฝึกอบรม ทสม.น้อย รุ่นที่ 5



เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2555 ห้องประชุม โรงเรียนเมืองถลาง ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ภูเก็ต นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมโครงการขยายเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.น้อย) รุ่นที่ 5 ประจำปี 2555 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 7 สิงหาคม 2555 ณ โดยมีนางพรพิมล โพธิสุวรรณวัฒน์ ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต
แขกผู้มีเกียรติ มีนักเรียน จำนวน 67 คนเข้าร่วมอบรม


ทั้งนี้นางวาสนา ศรีวิลัย ผู้อำนวยการกองช่าง อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้จัดทำโครงการขยายเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.น้อย) ให้แก่แกนนำเยาวชน ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนหนึ่งของสังคม ให้ได้รับการเสริมสร้างสมรรถนะ และเพิ่มขีดความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชนอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐในการบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมและมีการบูรณาการทุกระดับ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายได้อย่างยั่งยืนในอนาคต โดยจัดอบรมให้ความรู้แก่เยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 6 รุ่น 


การดำเนินงานในครั้งนี้ ทางอบจ.ภูเก็ตร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.)จังหวัดภูเก็ต จัดโครงการฯ เพื่อให้เยาวชนแกนนำเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.น้อย) มีความรู้ความเข้าใจในด้านบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น อีกทั้งนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและในโรงเรียนได้ ที่สำคัญแกนนำเยาวชนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการเครือข่าย ทสม.ตามระเบียบกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่าด้วย ทสม. พ.ศ.2550 ซึ่งโครงการขยายเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.น้อย) ประจำปีงบประมาณ 2555 ได้ดำเนินการมาแล้ว จำนวน 4 รุ่น ประกอบด้วยโรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต โรงเรียนกะทู้วิทยา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 36 และโรงเรียนวัดเทพกระษัตรี โดยครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 5 ที่โรงเรียนเมืองถลาง 


ด้านนายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าโลกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าเป็นห่วง มีปัญหาในเรื่องการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น การตัดไม้ทำลายป่า เทคโนโลยีและความสะดวกสบายที่มีมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการสร้างขยะ แต่ไม่รู้จักการจัดการเรื่องขยะ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนโดยตรง สำหรับขณะนี้ในจังหวัดภูเก็ตมีปริมาณขยะในแต่ละวันจำนวน 590 ตัน ขณะที่โรงงานเตาเผาสามารถกำจัดได้เพียงวันละ 250 ตัน แต่ยังคงมีปริมาณขยะที่เหลือกว่า 340 ตัน ซึ่งนักเรียนจะได้รู้วิธีการจัดการขยะในการอบรมครั้งนี้ พร้อมกันนี้ก็ขอฝากให้นักเรียนที่เข้ารับการฝึกอบรม ได้นำความรู้กลับไปปฏิบัติ นำไปบอกพ่อแม่ผู้ปกครองและญาติพี่น้อง ส่วนตัวเราเองนั้นจะต้องเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติด้วย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น