จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

ภูเก็ตเผาทำลายต้นกระท่อม 68 ต้น



เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2555 ที่บริเวณศาลาอเนกประสงค์บ้านยา หมู่ 6 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการเผาทำลายพืชกระท่อมจำนวน 68 ต้น ซึ่งได้จากการสนธิกำลังระหว่างเอาชุดเฉพาะกิจศูนย์ต่อสู้เอาชนะยาเสพติดจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ต่อสู้เอาชนะยาเสพติดอำเภอภลาง สถานีตำรวจภูธรถลาง เทศบาลตำบลศรีสุนทร ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้านใน ต.ศรีสุนทร
ร่วมกันทำการตัดโค่นและใช้ยาฆ่าตอทำลายพืชกระท่อมที่มีการลักลอบปลูกตามแคมป์คนงาน และบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านกล้วย และหมู่ที่ 6 บ้านยา


เป็นการนำร่องในการปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร นายณัชพล คงเกลี้ยง ปลัดอำเภอถลาง นายศิริพงษ์ หลีประสิทธิ์ ปลัดอำเภอถลาง นายอำนวยพร สำเนียง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านยา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลศรีสุนทร เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรถลาง และกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอถลางเข้าร่วม 


นายจำเริญ กล่าวว่า สำหรับการเผาทำลายพืชกระท่อมดังกล่าวนั้น เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และเป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินการ เนื่องจากพืชกระท่อมเป็นสารเสพติดที่กำลังแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่น โดยมีการนำไปใช้เป็นสารตั้งต้น 4x100 ในลักษณะการขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ จากเดิมที่มีการปลูกเพื่อใช้เป็นยาหรือด้วยความที่ว่าเมื่อกินพืชกระท่อมแล้วจะทำให้มีกำลังวังชา แต่ปัจจุบันมีกลุ่มวัยรุ่นนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดซึ่งถือเป็นอันตราย หลังจากนี้ก็จะได้มีการขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป 

ขณะที่นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันพบว่าในพื้นที่มีกลุ่มเยาวชนหันมาใช้พืชกระท่อมเป็นสารตั้งต้น ใช้ผสมสูตร 4x100 จากข้อมูลพบว่ามีประชาชนปลูกพืชกระท่อมไว้ตามบ้านเรือนซึ่งอดีตจะใช้เพื่อเป็นยา แต่ปัจจุบันมีวัยรุ่นนำมาใช้เป็นสารตั้งต้นของยาเสพติด นอกจากนี้ยังมีการตรวจพบตามแคมป์คนงานต่างๆ เพราะเชื่อว่าเมื่อกินพืชกระท่อมแล้วจะทำให้มีกำลังวังชาในการทำงานได้มากขึ้นทางเทศบาลฯ จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ศูนย์ต่อสู้เอาชนะยาเสพติดจังหวัดภูเก็ต อำเภอถลาง และตำรวจภูธรถลาง ทำการตัดโค่นพืชกระท่อมได้จำนวน 68 ต้น มูลค่าประมาณ 500,000 บาท และนำมาเผาทำลายดังกล่าว หลังจากนี้ก็จะได้มีการขยายผลไปยังหมู่บ้านอื่นๆต่อไป 


ทางด้านนายอำนวยพร สำเนียง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านยา ต.ศรีสุนทร กล่าวว่า พืชกระท่อมที่มีการไปตัดโค่นและนำมาเผาทำลายนั้น จะมีทั้งที่นำมาจากบริเวณหลังบ้านของประชาชนซึ่งส่วนใหญ่จะปลูกเพียง 1-2 ต้น และบริเวณแคมป์คนงานซึ่งบางแคมป์มีการปลูก 3-10 ต้น เท่าที่ทราบมีการจำน่ายกันใบละ 3 บาท และจำหน่ายกิโลกรัมละประมาณ 1,200 บาท ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้มีการจับกุม แต่เป็นการขอความร่วมมือ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีและบางรายก็ลงมือตัดโค่นเอง 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น