จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

ซิป้าให้ความรู้คุ้มครองทางปัญญาด้านซอฟต์แวร์



เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2555 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายปริญญา กระจ่างมล รองผู้อำนวยการส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาด้านซอฟต์แวร์บนโลกดิจิทัล (Software IP on Digital Environment) ซึ่งทางสำนักงานซิป้าจัดขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องทรัพย์สินทางปัญญาด้านวอฟต์แวร์
แก่ผู้พัฒนาและใช้งานซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้แทนกรมทรัพย์สินทางปัญญา ผู้แทนกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ ตลอดจนผู้ประกอบการภาคเอกชนและหน่วยงานราชการใน จ.ภูเก็ตเข้าร่วม


ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอความรู้เรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ความสำคัญของการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาด้านซอฟต์แวร์ ตลอดจนนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อลดการละเมิดลิขสิทธิ์บนโลกดิจิทัล ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์โยผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญทางด้านซอฟต์แวร์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับความรู้ความเข้าใจ และนำไปสู่การให้ความเคารพสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น ตลอดจนเพื่อการบริหารจัดการใช้งานซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป 


นายปริญญา กระจ่างมล รองผู้อำนวยการส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานซิป้า กล่าวว่า ในโลกของธุรกิจการค้าไม่ว่าในอดีตหรือปัจจุบันต่างเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property) ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพราะการประกอบธุรกิจการค้า มุ่งเน้นการผลิตสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพดี ไม่ว่าจะใช้ชื่อ ตราสินค้าหรือแบรนด์เนมใดๆ ก็ตาม ล้วนอยู่ในขอบเขตของทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบต่างๆ เช่น ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า เป็นต้น การตัดสินใจว่าจะนำทรัพย์สินทางปัญญาใดไปใช้ประโยชน์ในการประกอบธุรกิจหรือไม่ ถือเป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญในการแข่งขันทางการตลาด ซึ่งจะต้องพิจารณาลักษณะ ขนาด และขอบเขตของธุรกิจว่า เป็นธุรกิจอะไร ขนาดใหญ่หรือเล็ก เป็นธุรกิจภายในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้เต็มรูปแบบจะสะท้อนถึงความสามารถขององค์กรธุรกิจนั้นๆ ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริหารจัดการ การผลิต การเงินและการบริหารเวลา 


เมื่อโลกมีวิวัฒนาการล้ำหน้ายิ่งขึ้น เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเริ่มมีบทบาทอย่างมีนัยสำคัญในการพัฒนาสินค้าและบริการที่ดีและมีคุณภาพกว่าในอดีต แต่ปรากฏว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัยดังกล่าวกลับถูกผู้บริโภคบางรายนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น งานด้านความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ เกมต่างๆ รวมทั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายโดยการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งหนึ่งในปัญหาใหญ่บนโลกยุคดิจิตัล คือ การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ประเภทต่างๆ ที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานในประเทศต่างๆ ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ ซึ่งหากยังไม่มีมาตรการป้องกันปราบปรามอย่างจริงจัง จะส่งผลกระทบกระทบต่อการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในประเทศที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เป็นอย่างมาก


การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ก็จะลดน้อยลง เพราะผู้พัฒนาขาดแรงจูงใจ ทำให้ต้องมุ่งเน้นการทำตลาดในประเทศที่ให้ความสำคัญกับการเคารพในสิทธิ์ของทรัพย์สินทางปัญญาเท่านั้น และทำให้โอกาสในการพัฒนาประเทศด้วยเทคโนโลยีก็จะลดน้อยลงด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันอย่างรวดเร็ว จะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาในทุกๆ ด้าน รวมถึงเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ให้กับสินค้าและบริการ ซึ่งซอฟต์แวร์ต่างๆ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความได้เปรียบทางการค้าในยุคดิจิทัล หากเป็นซอฟต์แวร์ที่มีการนำมาใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย นายปริญญากล่าว 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น