จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

พบเต่าหญ้าเพศเมียเกยตื้นชายหาดกะรน



เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2555 ที่บริเวณชายหาดกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายศุภชัย จันทร์เพชร หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเทศบาลตำบลกะรน และเจ้าหน้าที่ประจำชายหาด ได้ทำการช่วยเหลือเต่าทะเลขนาดใหญ่ซึ่งว่ายน้ำเข้ามาเกยตื้นริมชายหาด เนื่องจากอาการบาดเจ็บ โดยขาหน้าขวาถูกอวนจนขาด ขณะที่ขาหน้าซ้ายก็ถูกอวนบาดจนถึงกล้ามเนื้อ ทั้งนี้ ที่ว่ายน้ำเข้ามาเกยตื้นนสภาพได้รับบาดเจ็บที่บริเวณขาหน้าทั้ง 2 ขา เนื่องจากถูกอวนรัด
โดยบริเวณขาหน้าด้านขวาพบว่าถูกอวนรัดจนขาขาด ขณะที่ขาหน้าด้านซ้ายก็ถูกอวนบาดจนถึงกล้ามเนื้อ หลังจากนั้นได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน นำไปอนุบาลและทำการรักษาที่บ่ออนุบาลของกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ

นายก้องเกียรติ กิติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กล่าวว่า สำหรับเต่าทะเลดังกล่าว เป็นเต่าหญ้าเพศเมีย ขนาดตัวเต็มวัย มีความยาวประมาณ 68 เซนติเมตร จากการตรวจสอบสภาพภายนอกร่ายกาย พบถูกบริเวณขาหน้าด้านขวาถูกเศษอวนรัดจนขาด ขณะที่ขาหน้าด้านซ้ายก็ถูกอวนรัดจนบาดลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อ เบื้องต้นสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ ได้ทำการรักษาเพื่อฟื้นสภาพร่างกายโดยให้ยาปฏิชีวนะ และยาแก้อักเสบ เช่นเดียวกับการรักษาพยาบาลเต่าทะเลตัวอื่นๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการช่วยเหลือมาก่อนหน้านี้ ก็มีสภาพไม่ต่างกัน โดยจะมีบาดแผลที่เกิดจากการถูกอวนรัด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ดูแลในเรื่องของบาดแผลและการให้อาหารเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกาย 


นายก้องเกียรติ กล่าวด้วยว่า จากจำนวนเต่าหญ้าที่มาเกยตื้นบริเวณชายหาดของจังหวัดภูเก็ตและพังงาในระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2555 ซึ่งมีจำนวนมากถึง 24 ตัว โดยเป็นเต่าเพศเมียทั้งหมด และมีขนาดตัวเต็มวัย จากการตรวจสอบร่างกายพบว่ามีถึง 21 ตัว ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกเศษอวนรัดบริเวณขาหน้า นอกจากนี้ยังมีปัญหาการกินขยะด้วย จึงเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก โดยได้ทำรายงานให้ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลนทราบแล้ว เพื่อจะได้หาแนวทางในการจัดกิจกรรมรณรงค์ลดการทิ้งขยะประมงและขยะพลาสติกลงในทะเล เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสัตว์ทะเลต่างๆ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น