จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

ทต.รัษฎาซ้อมแผนอัคคีภัยบนอาคารสูง



เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2555 ที่สำนักงานเทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เทศบาลตำบลรัษฎาได้ซ้อมแผนอพยพประชาชนจากเหตุไฟไหม้ในอาคาร เพื่อเตรียมความพร้อมให้พนักงานของเทศบาลในการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีนางจันทิพย์ ยิ่งดำนุ่น รองปลัดเทศบาลตำบลรัษฎา สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานเทศบาลตำบลรัษฎา และประชาชน เข้าร่วมในการฝึกซ้อม 


ในการฝึกซ้อมครั้งนี้ได้สมมติเหตุการณ์ ว่า มีไฟไหม้ขึ้นที่บริเวณห้องเก็บเอกสารใกล้บันไดชั้น 1 ของกองคลัง ซึ่งขณะนั้นได้เกิดกลุ่มควันและเพลิงลุกไหม้บริหารห้องเก็บเอกสารต่างๆ และกำลังลามขึ้นชั้นบน พนักงานช่วยกันนำถังดับเพลิงบริเวณใกล้เคียงมาฉีดระงับเพลิง แต่ไม่สามารถดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ได้ จึงได้แจ้งประชาสัมพันธ์ประสานงานสถานีดับเพลิงผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อแจ้งประสานไปยังงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลรัษฎา หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ และทำการอพยพพนักงานรวมทั้งประชาชนออกจากอาคารมายังจุดรวมพลที่กำหนด 


ทั้งนี้การซ้อมแผนดังกล่าวยังได้สมมุติให้มีผู้ติดอยู่ในอาคาร ชั้น 3 จำนวน 2 คน และบริเวณชั้น 2 อีกจำนวน 2 คน งานป้องกันจึงได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าค้นหาผู้ติดค้างในอาคารพร้อมประสานทีมพยาบาลเพื่อเตรียมความพร้อมในการปฐมพยาบาล ซึ่งสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างในอาคารออกมาได้ครบทุกราย อย่างไรก็ตามการฝึกซ้อมครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 


นางจันทร์ทิพย์ ยิ่งดำนุ่น รองปลัดเทศบาลตำบลรัษฎา ได้กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลรัษฎามีอาคารสูงจำนวนมาก และเป็นชุมชนที่มีประชาชนอาศัยหนาแน่น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน และสำหรับการซ้อมในครั้งนี้แม้ว่าจะได้ผลดี แต่ก็ยังมีบางจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พร้อมตลอดเวลาในการช่วยเหลือประชาชน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น