จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

พัฒนาศักยภาพบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุด



เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2555 ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัล ภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง ภูเก็ต นายธวัช ชลารักษ์ รองเลขาธิการ กศน. เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดประชาชน โดยมีผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด เจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ ผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดประชาชนจังหวัด ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” ห้องสมุดประชาชนอำเภอ เข้าร่วมกว่า 1,000 คน 


ทั้งนี้นายวิเชียรโชติ โสอุบล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ (สพร.) ได้กล่าวว่า ด้วยทางสำนักงาน กศน. ได้มีการอนุมัติให้ทางสถาบันส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพบรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดประชาชนปีงบประมาณ 2555 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้บรรณารักษ์และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุด ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู่ซึ่งกันและกัน การได้รับความรู้ ประสบการณ์ รวมถึงมีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ที่เป็นการสร้างเสริมมูลค่าเพิ่ม เติมเต็มความรอบรู้ เพิ่มพูนและพัฒนาศักยภาพอย่างเหมาะสม แต่ละบุคคลอย่างเท่าเทียมกัน โดยการดำเนินการในครั้งนี้ใช้งบประมาณจากสำนักงานโครงการสร้างเสริมการอ่านจำนวน 3,250,000 บาท 


นายวิเชียรโชติ ยังกล่าวอีกว่า ในการดำเนินการพัฒนาห้องสมุดให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ในการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการอ่าน ให้บรรลุตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2552 กำหนดให้ การอ่าน...เป็นวาระแห่งชาติ และที่กำหนดให้ปี พ.ศ. 2552 – 2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่าน ทั้งนี้เพื่อให้ห้องสมุดประชาชนมีบทบาทสำคัญในการสร้างความสามารถในการอ่าน สร้างนิสัยรักการอ่านสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการอ่านให้ประชาชน 


ด้านนายธวัช ชลารักษ์ รองเลขาธิการ กศน. ได้กล่าวอีกว่า ในปี 2554 ที่ผ่านมาทางสำนักงาน กศน. ได้พิจารณา ผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารกอง ศูนย์ ส่วนกลาง และผู้บริหารสำนักงานกศน.จังหวัด ผู้บริหารหน่วยงานขึ้นตรง เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และอำนวยการ ในการจัดการศึกษานอกระบบ และศึกษาตามอัธยาศัย รวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการอ่านได้อย่างเป็นรูปธรรม สนองแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ท่านทรงได้รับพระสมัญญานาม “ทรงเป็นครูของแผ่นดิน” และเทิดพระเกียรติ “เจ้าฟ้านักอ่าน” สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ให้เข้ารับเข็มพระราชทาน “84 พรรษา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” จำนวน 104 ราย 


นอกจากนี้ทางสำนักงาน กศน.ยังได้จัดให้มีการคัดเลือกห้องสมุดประชาชน บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ที่ได้ปฏิบัติงานสอดคล้องกับแนวนโยบายขับเคลื่อนการศึกษาตามอัธยาศัย และโครงการส่งเสริมการอ่าน ซึ่งมีผลการปฏิบัติการดีเด่นจำนวน 20 รางวัล ในส่วนของห้องสมุดประชาชนจังหวัดยอดเยี่ยมได้แก่ ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” ยอดเยี่ยมได้แก่ ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ห้องสมุดประชาชนอำเภอยอดเยี่ยม ได้แก่ ห้องสมุดประชาชนอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช และบรรณารักษ์ยอดเยี่ยม ได้แก่นายนภดล ทีคอโงน บรรณารักษ์ปฏิบัติงาน ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น