จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีร้องเรียน



เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2555 นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต และคณะได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหากรณีนางสาววรดา อัมวงศ์ ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากการที่พื้นที่ข้างเคียงขุดตักหน้าดินโดยผิดกฎหมายบริเวณภูเขา ในซอยนายะ หมู่ที่ 1 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เพราะเมื่อมีฝนตกดินจะถูกชะล้างเข้ามาในบ้านพักและทำให้กำแพงบ้านได้รับความเสียหาย รวมทั้งท่อน้ำมีการอุดตันจนเกิดน้ำท่วมขัง 


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีการขุดตักหน้าดินบริเวณที่ลาดชันใกล้กับบ้านพักตากอากาศหรูของผู้แจ้งจริง แต่เป็นการขุดตักหน้าดินในพื้นที่ซึ่งมีเอกสารสิทธิซึ่งเป็นโฉนด และในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบไม่มีการขุดตักหรือมีรถแบ๊คโฮอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด 


นายสมเกียรติ กล่าวภายหลังการลงพื้นที่และได้มีการประชุมหาข้อสรุปร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ว่า ด้วยทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่ามีการขุดตักหน้าดินไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อเกิดฝนตกทำให้มีการชะล้างหน้าดินลงไปในบ้านเรือนของผู้ร้องจนได้ความเดือดร้อน จากการที่ได้ลงพื้นทีตรวจสอบพบว่ามีการขุดตักหน้าดินจริง โดยเป็นการดำเนินการในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ และในการประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องก็ได้กำชับให้เทศบาลตำบลราไวย์ และกำนันตำบลราไวย์ ได้ไปแจ้งให้เจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวทำการขออนุญาตขุดตักหน้าดินให้ถูกต้องตามกฎหมาย และให้หาแนวทางในการป้องกันการชะล้างหน้าดินซึ่งไปกระทบกับผู้ร้อง โดยจะต้องดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันนับจากนี้ ส่วนปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันอันเนื่องมาจากการชะล้างของดินจนทำให้น้ำไม่สามารถไหลผ่านได้นั้น ขอให้เร่งทำความสะอาดเพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก 


“แนวทางการแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นนั้น เน้นการทำความเข้าใจและหาทางออกร่วมกัน เพื่อให้ปัญหาจบลงด้วยดีและทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ ทราบว่ากรณีดังกล่าวผู้ร้องมีสามีเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งได้เข้ามาอยู่อาศัยที่ภูเก็ตมาเป็นเวลา 3 ปีเศษ รวมทั้งได้นำเม็ดเงินมาลงทุนด้วย หลังจากนี้ทางเทศบาลตำบลราไวย์ก็จะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นตามกรอบของกฎหมาย” นายสมเกียรติกล่าว 


ขณะนางสาววรดา อัมวงศ์ ผู้ร้อง กล่าวว่า ซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาประมาณ 3 ปี เศษ และได้ก่อสร้างบ้านตากอากาศจำนวน 3 หลัง ในพื้นที่ดินแปลงเดียวกัน ระยะแรกก็ไม่มีปัญหาอะไร กระทั่งญาติของเจ้าของที่ดินซึ่งอยู่แปลงติดกันได้นำรถแบ็คโฮมาขุดตักหน้าดินมาเป็นเวลาประมาณ 1 ปี เศษ ส่งผลให้เมื่อในตกลงมามีการชะล้างหน้าดินและหินขนาดใหญ่ไหลเข้ามาในบ้านของตน รวมทั้งยังทำให้ท่อระบายน้ำอุดตัน จนเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง และสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ได้เคยไปปรึกษาหน่วยงานต่างๆ หลายครั้งแต่ไม่มีใครแก้ปัญหาให้ได้ จึงได้เดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งก็ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที แต่ต้องรอดูว่าหลังจากนี้อีก 15 วัน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าของที่ดิน จะทำตามข้อเสนอในที่ประชุมหรือไม่ หากไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็จะนำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียนต่อพรรคเพื่อไทย เพื่อให้เข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาของประชาชนเพื่อให้อยู่อย่างสงบต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น