จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

ชาวภูเก็ตร่วมทำความสะอาดศาลเจ้าก่อนกินผัก



เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2556 ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง อ.เมือง จ.ภูเก็ต และศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ที่จะประกอบพิธีถือศีลกินผัก ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 5 – 13 ตุลาคม 2556 ได้มีประชาชนชาวภูเก็ตและผู้ที่จะเข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ได้ร่วมกันล้างทำความสะอาดศาลเจ้า (อ๊าม) และอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ในงานประเพณีกันเป็นจำนวนมาก 


โดยเริ่มตั้งแต่บริเวณลานหน้าศาลเจ้ามีการนำโต๊ะ เก้าอี้และพรมปูพื้นออกมาล้างทำความสะอาด พร้อมทั้งเก็บกวาดขยะ และจัดสถานที่เพื่อใช้เป็นลานสำหรับประกอบพิธียกเสาโกเต้ง (ตะเกียง 9 ดวง) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มประเพณี ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ 


ขณะที่ด้านในศาลเจ้าประชาชนส่วนหนึ่งก็ได้นำข้าวของเครื่องใช้ที่เป็นโลหะ เช่น เชิงเทียน กระถางธูป แตร กระถางดอกไม้ทองเหลือง เป็นต้น มาเช็ดถูทำความสะอาดเพื่อให้เกิดความแวววาว ตามความเชื่อที่ว่าจะทำให้ชีวิตและหน้าที่การงานจะเจริญรุ่งเรือง 


ส่วนบริเวณโรงครัวด้านหลังของศาลเจ้า จะมีพ่อครัว – แม่ครัว และประชาชนช่วยกันขนอุปกรณ์เครื่องครัว ออกมาจากห้องเก็บของมาล้างทำความสะอาด พร้อมทั้งฉีดล้างทำความสะอาดเตาสำหรับปรุงอาหารเพื่อเตรียมสำหรับประกอบอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ร่วมถือศีลกินผัก ตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน 


นายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง กล่าวว่า ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยฯ จะมีการยกเสาโกเต้ง(ตะเกียง 9 ดวง) เพื่อเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินผัก ในประมาณเวลา 17.00 น.ของวันที่ 4 ตุลาคม 2556 นี้ ซึ่งในวันดังกล่าวได้เชิญนายศิวะ แสงมณี อดีตอธิบดีกรมการปกครองมาเป็นประธานในพิธี ขณะที่การเตรียมงานและสถานที่ของศาลเจ้าขณะนี้มีความพร้อมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และในวันประกอบพิธียกเสาโกเต้งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมหลายพันถึงหมื่นคนจึงต้องเตรียมการไว้อย่างดี 


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในส่วนของศาลเจ้าต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ตที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักซึ่งในปีนี้มีจำนวน 21 ศาลเจ้า ก็ได้ล้างศาลเจ้าและทำความสะอาดอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ในการประกอบประเพณีถือศีลกินผักแล้วเช่นกัน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น