จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เริ่มแล้วประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตท่ามกลางสายฝน



เมื่อเวลา 17.09 น.ของวันที่ 4 ตุลาคม 2556 ที่บริเวณด้านหน้าศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ซ.ภูธร ถ.ระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้า (อ๊าม)ที่ใหญ่ที่สุดใน จ.ภูเก็ต และมีเหล่าม้าทรงชายหญิงมากที่สุด ได้ประกอบพิธียกเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นไม้ไผ่ที่ตรงและสูงตระง่านปักหน้าศาลเจ้า เพื่ออัญเชิญตะเกียงไฟเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา อันเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก 


โดยมีนายศิวะ แสงมณี อดีตอธิบดีกรมการปกครอง นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดภูเก็ต นางอัญชลี วานิชเทพบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.องอาจ ผิวเรืองนนท์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 


ตลอดจนประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดขาวเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เพื่อความสิริมงคลแต่ตัวเองและครอบครัว ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาเป็นระยะๆ หลังจากเสร็จสิ้นพิธียกเสาโกเต้ง บรรดาม้าทรงที่มีองค์พระประทับอยู่ในร่าง ก็ได้แสคงอภินิหารโดยการใช้อาวุธชนิดต่างๆ ฟาดฟันตามร่างกายของม้าทรง บางองค์ก็ไม่มีบาดแผล และบางองค์ก็มีเลือดไหลออกมาจากบาดแผล แต่เมื่อองค์พระออกจากร่างของม้าทรง บาดแผลทั้งหมดก็จะหายไป 


อย่างไรก็ตามในส่วนของศาลเจ้าอื่นๆ ซึ่งในปีนี้มีการเข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักจำนวน 21 ศาลเจ้าต่างก็ประกอบพิธียกเสาโกเต้งเช่นเดียวกัน หลังจากนั้นตั้งแต่เวลา 22.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะประกอบพิธีอัญเชิญองค์หยกอ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) และองค์กิ้วอ่องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ประกอบพิธีบริเวณหน้าศาลเจ้า เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานที่ประทับภายในศาลเจ้าด้วย 


ผู้สื่อข่าวรายงานได้รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับบรรยากาศบริเวณศาลเจ้าต่างๆ ที่มีการประกอบพิธีถือศีลกินผัก นอกจากจะมีการตั้งโรงอาหารเจของแต่ละเจ้าแล้ว ยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างๆ มาตั้งร้านจำหน่ายอาหารเจ ตลอดจนเสื้อผ้าชุดสีขาว ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก 


โดยในปีนี้อาหารเจจะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าปีที่ผ่านๆ มา เช่น เต้าหูทอดในปี 55 ขายราคา 3 ชิ้นละ 15 บาท แต่ปีนี้ขายราคาชิ้นละ 15 บาทและไม่มีแตงกวาที่เป็นเครื่องเคียงให้ ส่วนอาหารเจกับข้าว 1 อย่างอยู่ที่ราคาจานละ 35 บาท และถ้ากับข้าว 2 อย่าง ราคา 50 บาท เนื่องจากเกิดอุทกภัยในภาคกลาง ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตพืชผักนานาชนิด ส่งผลให้อาหารเจมีราคาแพงกว่าปีก่อน 


อาหารเจจะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าปีที่ผ่านๆ มา เช่น เต้าหูทอดในปี 55 ขายราคา 3 ชิ้นละ 15 บาท แต่ปีนี้ขายราคาชิ้นละ 15 บาทและไม่มีแตงกวาที่เป็นเครื่องเคียงให้ ส่วนอาหารเจกับข้าว 1 อย่างอยู่ที่ราคาจานละ 35 บาท และถ้ากับข้าว 2 อย่าง ราคา 50 บาท เนื่องจากเกิดอุทกภัยในภาคกลาง ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตพืชผักนานาชนิด ส่งผลให้อาหารเจมีราคาแพงกว่าปีก่อน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น