จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตเริ่มคึกคัก



เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5-13 ตุลาคม 2556 ขณะนี้เริ่มมีการคึกคักเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณศาลเจ้าต่างๆ และถนนสายต่างๆ ภายในจังหวัดภูเก็ต 


โดยเฉพาะเส้นทางที่ไปยังศาลเจ้าต่างๆ ได้มีการประดับประดาธงทิวสีเหลือง และสัญลักษณ์ของงานประเพณีถือศีลกินผักแล้ว เช่น ถนนเทพกระษัตรี ถนนรัษฎา ถนนถลาง ถนนมนตรี ถนนพังงา ถนนเยาวราช เป็นต้น 


อย่างไรตามในเขตตัวเมืองภูเก็ตทางเทศบาลนครภูเก็ต ได้มีการติดตั้งโคมไฟรูปเทพเจ้าต่างๆ บริเวณวงเวียนสุริยะเดช และวงเวียนสุรินทร์ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ถ่ายภาพไว้เป็นระลึกในช่วงเวลากลางคืน 


นอกจากนี้ยังมีการจัดซุ้มประตูและป้ายสนับสนุนประเพณีถือศีลกินผักไว้ที่บริเวณหน้าลานนวมินทร์ ซึ่งเป็นจุดที่มีการตั้งโต๊ะรับขบวนแห่พระรอบเมือง (พิธีอิ้วเก้ง) ผ่านอีกด้วย 


ขณะเดียวกันในส่วนของภาคเอกชน และห้างร้านต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในเส้นทางที่ขบวนแห่พระรอบเมืองเคลื่อนผ่านก็มีการประดับประดา จัดแต่งหน้าสำนักงานหรือร้านค้าของตนเอง เพื่อความสวยงาม และยังมีการเตรียมพร้อมจัดตั้งโต๊ะรับพระ รวมถึงอำนวยความสะดวกแก่ผู้ร่วมงานถือศีลกินผัก


ส่วนของบรรยากาศภายในศาลเจ้าต่างๆ ส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะการเตรียมเสาโกเต้ง ซึ่งทำจากต้นไผ่ อันเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งจะมีการประกอบพิธียกเสาโกเต้ง(ดวงไฟ 9 ดวง) ในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.56) ได้มีการประชาชนบางส่วนมาติดทองคำเปลวที่ปลายเสาโกเต้ง เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับการประกอบพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมืองจะเริ่มในวันที่ 6 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งถือเป็นวันสิ้นสุดประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2556 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น