จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ภูเก็ตเร่งวางแผนลดและขจัดปัญหามลพิษ

ภูเก็ตเร่งวางแผนลดและขจัดปัญหามลพิษ


เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 ที่ห้องประชุมอาคารสำนักงานกลุ่มงานสิ่งแวดล้อม โรงเตาเผาขยะมูลฝอย จังหวัดภูเก็ต นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อลดและขจัดมลพิษในเขตควบคุมมลพิษ พ.ศ.2560-2564 จังหวัดภูเก็ต 



เพื่อรวบรวมแผนงาน/โครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสงค์ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรืองบประมาณจากแหล่งอื่นๆ บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการเพื่อลดและขจัดมลพิษฯ และเพื่อขอรับการสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาด้านมลพิษของจังหวัดภูเก็ตต่อไป 


โดยมีตัวแทนจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนจากกรมควบคุมมลพิษ ผู้แทนจากองค์การจัดการน้ำเสีย ตัวแทนจากตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม 


สำหรับการจัดทำแผนปฏิบัติการดังกล่าว ด้วยจังหวัดภูเก็ต ได้รับการประกาศให้เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2553 และ ได้รับการประกาศให้เป็นเขตควบคุมมลพิษตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2535) 


อันเนื่องจากเป็นพื้นที่ จ.ภูเก็ตมีปัญหามลพิษ ทั้งปัญหาน้ำเสียและขยะมูลฝอยที่เกิดจากการประกอบกิจการโรงแรม สถานที่พักตากอากาศ ภัตตาคาร ร้านอาหาร และอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม และมีแนวโน้มจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน 


จึงได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อลดและขจัดมลพิษในเขตควบคุมมลพิษ เพื่อให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมของจังหวัดภูเก็ตอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน มีความสมดุลในการใช้ และให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม และร่วมแก้ปัญหามลพิษภายในจังหวัด โดยแผนดังกล่าวมีเวลาในการใช้ 5 ปี 



นายขจรเกียรติ กล่าวว่า เนื่องจากปัญหาเรื่องมลพิษเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดภูเก็ตที่จะต้องร่วมมือกันแก้ไข และที่สำคัญคือ นอกจากการจัดสร้างระบบแล้ว จะต้องหาแนวทางในการลดปริมาณทั้งขยะและน้ำเสียทั้งแต่ต้นทางหรือจุดกำเนิด รวมถึงเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อลดปริมาณทั้งในส่วนของขยะและน้ำเสียที่จะเข้าสู่ระบบ ซึ่งปัญหาต่างๆ ดังกล่าวแต่ละท้องถิ่นจะทราบดี จึงขอให้นำเสนอโครงการ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการต่อไป 
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น