จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ทุ่นเตือนภัยสึนามิไม่ทำงานวอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ภูเก็ตแจงทุ่นเตือนภัยสึนามิในทะเลอันดามันไม่ทำงาน 
วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก มีระบบสำรองรองรับ 


นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จังหวัดภูเก็ต (ภาคประชาชน) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ทุ่นเตือนภัยคลื่นสึนามิ หมายเลข 23401 ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านตะวันตกของจังหวัดภูเก็ต ในทะเลอันดามัน ห่างจากฝั่ง 1,100 กิโลเมตร ไม่ส่งข้อความของคลื่นกลับมาเป็นเวลา 80 วัน 



โดยทางจังหวัดภูเก็ตได้สอบถามทราบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวไปยังกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร ซึ่งได้รับคำชี้แจงจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ ว่า หลังจากที่ทราบว่าทุ่นดังกล่าวไม่ส่งข้อความกลับเข้ามา ก็ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับทุ่นตรวจวัดสึนามิดังกล่าว พบว่าไม่แสดงสถานะทำงาน เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559 ซึ่งหลังทราบข้อมูลได้มีการแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบข้อมูลมาอย่างต่อเนื่อง 


“การแก้ปัญหาในเบื้องต้นกรณีดังกล่าว ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติยังสามารถใช้ทุ่นตรวจวัดสึนามิที่อยู่ในโครงข่ายเดียวกับการเชื่อมโยงสัญญาณระบบทุ่นตรวจวัดสึนามิทั่วโลกของ NOAA ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะข้อมูลจากทุ่นตรวจวัดสึนามิของประเทศอินเดียและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นทุ่นที่อยู่ใกล้กับทุ่นตรวจวัดสึนามิ 23401 ขณะเดียวกันอุปกรณ์ตรวจวัดระดับน้ำที่เกาะเมียง จ.พังงา ก็สามารถใช้ยืนยันการเกิดคลื่นสึนามิได้อีกทางหนึ่ง และแจ้งเตือนในการเตรียมความพร้อมป้องกันสึนามิ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี 


นอกจากนี้ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีโครงการติดตั้งทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิในฝั่งอันดามันเพิ่มเติม ทั้งนี้ในการดำเนินการติดตั้งและวางทุ่นนั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย แต่คาดว่าจะสามารถดำเนินการติดตั้งทุ่นได้อย่างช้าประมาณเดือนพฤศจิกายน 2559 นี้” นายโชคดี กล่าวด้วยว่า ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วกันว่า และอย่าได้ตื่นตระหนก เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ระหว่างการแก้ไข ขณะเดียวกันเราก็ยังมีอุปกรณ์ในการติดตามเฝ้าระวังเหตุการณ์อื่นๆ หากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในทะเลขึ้น จะสามารถแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบได้อย่างทันท่วงทีแน่นอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น