จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พบแมงกะพรุนสกุล Crambionela เกยหาดเกาะราชา

พบแมงกะพรุนสกุล Crambionela เกยหาดอ่าวประตก เกาะราชา 
เบื้องต้นรายงาน ทช.ระบุเป็นชนิดไม่มีรายงานในประเทศไทย 


เมื่อวันที่ 27กรกฎาคม 2559 เจ้าหน้าที่สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่งที่ 6 (สบทช.6) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับเเจ้งจากเครือข่ายชมรมอนุรักษ์และป้องกันตนเองเกาะรายา (เกาะราชาใหญ่ ) ว่า พบสัตว์ทะเลไม่ทราบชนิดลำตัวเป็นวุ้นสีน้ำตาลใส ขนาดเท่ากำปั้น มีลักษณะคล้ายแมงกะพรุนขึ้นเกยบริเวณชายหาดอ่าวประตก เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นจำนวนมาก 


หลังรับแจ้งนายสุชาติ รัตนเรืองสี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สบทช.6 ได้รายงานนายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ทราบ พร้อมประสานขอความร่วมมือเครือข่ายฯ ถ่ายภาพสัตว์ทะเลดังกล่าว เพื่อส่งให้ผู้เชี่ยวชาญของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ทำการวิเคราะห์ว่า เป็นสัตว์ทะเลชนิดใด ขณะเดียวกันได้ส่งภาพดังกล่าวให้กับผู้เชี่ยวชาญของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันทำการวิเคราะห์ในเบื้องต้น 


อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊คของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้ให้ ข้อมูลเกี่ยวกับแมงกะพรุนดังกล่าวว่า กรม ทช. โดยสถาบันวิจัย ทช.ได้ทำการเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์เบื้องต้นว่า เป็นแมงกะพรุน ในสกุล Crambionela เป็นชนิดไม่มีพิษอันตราย ซึ่งที่ประเทศอินโดนีเซียใช้ประโยชน์เป็นสัตว์เศรษฐกิจได้ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นชนิดใด (C. orcini หรือ C. stuhlmanni หรือ C. helmbiru) 


ซึ่งในทะเลไทยยังไม่เคยมีรายงานการพบชนิดนี้ แต่สามารถเทียบกับตัวอย่างที่เคยมีเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา โรงเรียนกำแพงวิทยา อ.ละงู จ.สตูล ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.59 ) ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรทางทะเลพร้อมเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ไปยังเกาะราชาเพื่อเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนส่งไปตรวจวิเคราะห์เพื่อให้ทราบชนิดที่แท้จริงยังห้องแล็ปอีกครั้ง
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น