จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559

รมว.แรงงานเน้น ประสานพลัง"ประชารัฐ"สร้างความเข้มแข็ง

รมว.แรงงานเน้น ประสานพลัง"ประชารัฐ"สร้างความเข้มแข็ง 

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559 ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะผู้บริหาร เดินทางมาตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อประชุมติดตามผลการดำเนินงานด้านแรงงาน ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมรับฟังประเด็นปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากนักธุรกิจ นักลงทุนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต 


โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน หน่วยงานภาคเอกชน ตัวแทนนายจ้าง ลูกค้าง อาสาสมัครแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 


ทั้งนี้ได้มีการสร้างความเข้าใจในนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาล โดยเฉพาะการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานในปัจจุบัน ซึ่งได้มีการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ด้านแรงงาน 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลอื่น ๆ เพื่อเป็นการวางรากฐานการดำเนินงานด้านแรงงานที่มีความยั่งยืนสำหรับคนรุ่นต่อไป 



โดยกำหนดการดำเนินงานเป็น 4 ระยะ เริ่มตั้งแต่การยกระดับกำลังคนให้เป็น Productive Manpower จนถึงสิ้นสุด 20 ปี ในการบรรลุเป้าหมายที่จะพัฒนาให้กำลังคนของประเทศเป็น Brainpower ส่วนแผนปฏิบัติการในปี 60 จะมุ่งเน้นการดำเนินงาน Agenda ที่จะเป็นการวางรากฐานไปสู่แผนยุทธศาสตร์ 20 ปี รวมถึงมีการดำเนินงานต่อเนื่องในวาระที่สำคัญต่าง ๆ เป็นการทำงานจะมุ่งเน้นการทำงานเชิงรุก ครบวงจร บูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้ได้เนื้องานที่มีคุณภาพเกิดผลกระทบ impactที่เป็นรูปธรรมต่อประชาชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคงในพื้นที่ 


โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ.ภูเก็ต นับได้ว่าเป็น Landmark ด้านการท่องเที่ยว มีการจ้างงาน สร้างรายได้แก่ประเทศเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการเตรียมกำลังแรงงานต้องมีความพร้อมรองรับการเจริญเติบโตด้านนี้ ต้องมีศักยภาพระดับโลกเป็น world-class tourism and service workforce รวมทั้งรัฐบาลกำหนดให้ จ.ภูเก็ตเป็น super center ด้านดิจิตัล จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมของกำลังแรงงานด้านนี้ด้วย ทั้งนี้ภาคเอกชนขอให้มีการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานให้ครบคลุมทุกสาขา 


ซึ่งส่วนนี้กระทรวงได้กำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานไปแล้ว55 สาขาและอยู่ระหว่างขยายเพิ่มในปีนี้อีก 12 สาขาใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรม และในปี 60 จะเพิ่มเติมอีก 16 สาขาในอีก 4 กลุ่มอุตสาหกรรมด้วย พร้อมทั้งขอบคุณกระทรวงฯที่แก้ปัญหาไกด์เถื่อนได้อย่างดียิ่ง ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ประชุมมอบแนวทางปฏิบัติราชการให้แก่หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน 4 จังหวัด(ภูเก็ต ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช) โดยเน้นย้ำการดำเนินงานให้ใช้กลไก “ประชารัฐ” ประสานพลังจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อร่วมกันผลักดันนโยบายต่าง ๆ สู่เป้าหมายที่กำหนดไว้


ทั้งนี้ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานจะต้องสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพควบคู่การทำงานเชิงรุกใกล้ชิดประชาชน(ติดดิน)และสนองตอบความต้องการของประชาชนให้รวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนให้เป็นไปตามความต้องการและสภาพพื้นฐานของแต่ละพื้นที่ ซึ่งทั้ง 4 จังหวัด นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และมีการใช้แรงงานต่างด้าวมาก 


จึงขอให้มีการเตรียมความพร้อมของแรงงานในธุรกิจท่องเทียว ซึ่งนอกจากทักษะในแต่ละอาชีพแล้ว ต้องให้ความสำคัญด้าน ทักษะด้านภาษาควบคู่กันด้วย เพื่อสามารถสื่อสารระหว่างกันได้ ตลอดจนให้มีการจัดระเบียบการทำงานของแรงงานต่างด้าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยให้บูรณาการการทำงานโดยคำนึงถึงความมั่งคงควบคู่กับเศรษฐกิจและสังคม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น