จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

3 ปีมูลนิธิบ้านตะวันฉาย

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 53 ที่มูลนิธิบ้านตะวันฉาย บ้านเลขที่ 15/20 หมู่ 1 ถ.เทียมประชาอุทิศ ซอยน้ำหนึ่งใจเดียว ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต ดร.ศุภลักษณ์ กาญจนเมธากุล ประธานมูลนิธิหมู่บ้านเด็กตะวันฉาย ร่วมเป็นประธานเปิดงานประจำปีของหมู่บ้านเด็กตะวันฉาย ซึ่งทางมูลนิธิฯ ร่วมกับผู้ให้การสนับสนุนจัดขึ้นให้กับ โดยมีแขกผู้มีเกียรติ และผู้ให้การสนับสนุน ร่วมเป็นเกียรติพิธี

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ที่ได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือเด็กของมูลนิธิ กิจกรรมการแสดงของเด็กๆ และการจัดเลี้ยงอาหารแก่เด็กๆ โดยทางนายอำเภอเมืองภูเก็ต ได้ถือเอาโอกาสดังกล่าวมอบเงินสนับสนุนช่วยเหลือเด็กของมูลนิธิฯ อีกจำนวนหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ดร.ศุภลักษณ์ ได้กล่าวว่า มูลนิธิหมู่บ้านเด็กตะวันฉาย ก่อตั้งโดยสโมสรไลออนส์ภูเก็ตอันดามันซี สภากาชาดฝรั่งเศส และสมาคมพิทักษ์เด็กภูเก็ต เพื่อสร้างที่พักพิงแก่เด็กกำพร้า เด็กด้อยโอกาสหรือเด็กสภาวะยากลำบาก เด็กครอบครัวแตกแยก หรือผลกระทบจากภัยพิบัติ เด็กถูกทารุณ ถูกทอดทิ้ง และเด็กเร่ร่อน เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และอนาคตที่สดใส โดยจัดทำเป็นหมู่บ้านสำหรับเด็กที่ประสบปัญหาได้พักพิง อย่างอบอุ่นด้วยการดูแลตามแบบฉบับแห่งครอบครัวไทย

สำหรับหมู่บ้านเด็กตะวันฉายแห่งนี้ ได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 50 จนถึงปัจจุบันมีเด็กในความดูแล จำนวน 94 คน เป็นชาย 43 คน หญิง 54 คน และในจำนวนดังกล่าว เป็นนักเรียน 77 คน ที่เหลือเป็นเด็กก่อนวันเรียน เด็กที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิ มีอายุตั้งแต่ 2 – 18 ปีบริบูรณ์ โดยในส่วนของเด็ก 18 ปี อยู่ที่ความสมัครใจว่าจะอยู่กับเราต่อไปหรือว่าพร้อมจะเผชิญโลกภายนอก ถ้าเด็กเต็มใจที่จะอยู่กับเราต่อไป ทางมูลนิธิก็จะให้การสนับสนุนสู่โรงเรียนนอกระบบ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีเรามีเด็กที่จบการศึกษาแล้วกลับมาดูแลน้องๆ ในหมู่บ้าน

ดร.ศุภลักษณ์ ยังกล่าวอีกว่า เป้าหมายของมูลนิธิฯ คือการสร้างหมู่บ้านที่สามารถให้ที่พักอาศัยแก่เด็กกำพร้าและเด็กด้อยโอกาสได้ถึง 100 คน ด้วยการสร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมให้ใกล้เคียงกับชีวิตครอบครัวปกติที่สุด และส่งเสริมให้เด็กได้รับการศึกษาเป็นอย่างดี เพื่อเด็กเหล่านี้จะได้มีอนาคตที่ดี เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มูลนิธิฯ ได้ส่งเสริมและจัดกิจกรรมหลากหลายให้แก่เด็ก เช่น กีฬา ยิมนาสติก ว่ายน้ำ การนั่งสมาธิ งานฝีมือหัตถกรรม นาฏศิลป์ การทำสวน การทำอาหาร การฝึกเรือใบและกิจกรรมทางศาสนา และวัฒนธรรม กิจกรรมรื่นเริง และให้ความรู้ภายในหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังมีการจัดเลี้ยงครบรอบประจำปี และงานฉลองวันคริสต์มาส มูลนิธิฯ ต้องการช่วยเหลือเด็กให้มีอนาคตที่ดีขึ้น ด้วยการพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคม และปฏิบัติตนตามวัฒนธรรม และประเพณีไทย มีความรู้ ความเข้าใจ รู้คุณค่าของการอยู่ร่วมกันในครอบครัว ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และมีความรับผิดชอบร่วมกันเพื่อให้เด็กเหล่านี้มีอนาคตที่ดีขึ้น เด็กทุกคนจะได้รับการเลี้ยงดูในครอบครัวที่มีความรักและมีการดูแลด้านอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการและสุขภาพอนามัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น