จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ชาวเลราไวย์ภูเก็ตกินเต่าทะเลตาย

นายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีชาวไทยใหม่ (ชาวเล)บ้านราไวย์ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เสียชีวิตจากการรับประทานเนื้อเต่าทะเลซึ่งนำมาประกอบอาหารรับประทานกันในหมู่บ้านและเกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง จำนวน 3 ราย จากการตรวจสอบพบว่าเป็นความจริง โดยเหตุเกิดเมื่อประมาณวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยสองรายแรกเสียชีวิตหลังจากรับประทานไปได้ระยะหนึ่ง มีอายุ 55 ปี กับเด็กอายุ 11 เดือน ส่วนอีกรายเสียชีวิตหลังจากรับประทานเนื้อเต่าทะเลไปแล้ว 2 วัน

“หลังเกิดเหตุการณ์เสียชีวิตของชาวไทยใหม่ทั้ง 3 ราย ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานระบาดวิทยาและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ได้ลงพื้นที่และเก็บตัวอย่างเนื้อเต่าทะเลไปตรวจสอบ พบว่าเนื้อเต่าทะเลที่นำไปทำอาหารนั้นมีพิษสะสมอยู่ เมื่อรับประทานเข้าไปพิษที่อยู่ในเนื้อของเต่าทะเลก็ส่งผลให้คนที่มีภูมิต้านทานต่ำเกิดอาหารปวดท้องและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะเดียวกันผู้ที่มีภูมิต้านทานเพียงพออาจจะได้รับผลด้วยแต่ไม่มากนัก”

นายวรรณเกียรติ กล่าวด้วยว่า พิษที่อยู่ในเต่าทะเลที่ชาวไทยใหม่นำไปฆ่าและประกอบอาหารรับประทานนั้น คาดว่าจะกินพืชหรือฟองน้ำที่มีพิษเข้าไป ทำให้สารพิษตกค้างสะสมในร่างกายหรือเนื้อเยื้อโดยเฉพาะเครื่องในของเต่าทะเล ซึ่งกรณีที่เต่าทะเลจะมีสารพิษสะสมอยู่ในร่างกายได้นั้นจะขึ้นอยู่กับอาหารที่เต่าทะเลกินเข้าไป ซึ่งเต่าทะเลที่ชอบกินฟองน้ำเป็นอาหารนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเต่ากระเสีย ขณะที่เต่าชนิดอื่นๆ เช่น เต่าตะนุ เต่าหญ้า เป็นต้น จะกินหญ้าทะเลเป็นอาหารหลัก ส่วนเต่ามะเฟืองจะกินแมงกะพรุน

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นได้มีชาวไทยใหม่จำนวนหนึ่งเดินทางมาพบตน เพื่อขออนุเคราะห์เต่าทะเลในการนำไปปล่อยทะเล เนื่องจากได้มีการไปดูหมอและมีความเชื่อว่าเป็นการลงโทษที่ไปทำร้ายเต่าทะเลจนเสียชีวิต ดังนั้นหากจะให้พ้นเคราะห์ไปได้จะต้องทำการปล่อยเต่าทะเล นายวรรณเกียรติกล่าวว่า และว่าปัจจุบันสถานการณ์ของเต่าทะเลในฝั่งอันดามันก็ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากพบว่าในช่วงที่ผ่านมายังมีเต่าทะเลที่ติดเครื่องมือการทำประมงได้รับบาดเจ็บจนพิการและเสียชีวิตยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตายของชาวไทยใหม่ก็จะน่าจะช่วยรณรงค์ไม่ให้คนทำร้ายเต่าทะเลได้ส่วนหนึ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น