จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แก้ปัญหาจราจรแยกโลตัสและไทนาน


เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2553 ที่โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา ครั้งที่ 3 (ปัจฉิมนิเทศโครงการ) การสำรวจและออกแบบรายละเอียด โครงการทางแยกต่างระดับแก้ปัญหาจราจร บริเวณทางแยกในตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งทางกรมทางหลวงร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท ไทยเอนยิเนียริ่งคอนซัลแตนทส์ จำกัด กับบริษัท ที อี ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น

นายเกษม ศรีวรานันท์ ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการที่ได้มีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ทำการสำรวจและออกแบบรายละเอียด โครงการทางแยกต่างระดับแก้ปัญหาจราจร บริเวณทางแยกในตัวเมืองภูเก็ต โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งผลการศึกษาได้ข้อสรุปว่า บริเวณแยกไทนาน จะต้องสร้างอุโมงค์ตามแนวทางหลวงหมายเลข 402 (บายพาส) จำนวน 4 ช่องทางจราจร 2 ทิศทาง โดยมีจุดเริ่มต้นที่กม.7+357 ถึงกม.8+170 ระยะทางประมาณ 813 เมตร และจะมีการเปิดช่องจราจร 2 ช่อง ในฝั่งที่มีการจราจรหนาแน่นในช่วงเช้าและช่วงเย็น และสลับช่องจราจร ส่วนของถนนจากโรงเรียนดาราสมุทรไปยังกะทู้นั้นจะเป็นถนนระดับพื้น 4 ช่องจราจร 2 ทิศทาง

ส่วนบริเวณแยกโลตัส จะสร้างเป็นอุโมงค์บนแนวถนนทางหลวงหมายเลข 402 (พาสบาย) 4 ช่องจราจร 2 ทิศทาง มีจุดเริ่มต้นที่กม. 5+365 ถึง กม.6+334 ระยะทางประมาณ 969 เมตร และมีสะพานบนถนนเยาวราช จำนวน 2 ช่องจราจร 2 ทิศทาง มีจุดเริ่มต้นที่กม.1+968 ถึง กม.2+585 เป็นระยะทางประมาณ 599 เมตร

“การรับฟังความเห็นครั้งนี้ เป็นการนำเสนอครั้งสุดท้าย จากนั้นจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในการออกแบบรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเสนอของบประมาณ เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้บรรจุไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงระยะ 10 ปี (2550-2559) ซึ่งจากข้อสรุปเลือกแนวทางดังกล่าว คาดว่าจะใช้งบประมาณก่อสร้างในเบื้องต้นในการก่อสร้างอุโมงค์และสะพานทั้งสองทางแยก รวมจำนวนประมาณ 1,500 ล้านบาท แบ่งเป็นอุโมงค์สี่แยกโลตัสจำนวน 700 ล้านบาท ขณะที่สะพานถนนเยาวราช 250 ล้านบาท ส่วนของสี่แยกไทนานเป็นอุโมงค์ใช้งบประมาณ 600 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้งบประมาณส่วนไหน ทั้งนี้จะต้องนำโครงการดังกล่าวไปจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนเปรียบเทียบกับโครงการอื่นๆ ที่มีการนำเสนอเข้ามาร่วมด้วย”

นายเกษม กล่าวด้วยว่า จากการพิจารณาคิดว่าน่าจะดำเนินการในส่วนของสี่แยกไทนานก่อน เนื่องจากเป็นส่วนที่ทางจังหวัดภูเก็ตเสนอความจำเป็นเร่งด่วนให้ทางกรมทางหลวงพิจารณาแก้ไข ส่วนกรณีของแยกโลตัสนเมื่อมีงบประมาณก็สามารถประกวดราคาหาผู้รับเหมาก่อสร้างได้เลย เพราะได้ศึกษาเผื่อไว้สำหรับการเติบโตของการจราจรในอนาคตด้วย และเป็นแบบที่มีการรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากจะต้องมีการสร้างสะพานด้วย ซึ่งในส่วนนี้จะให้ความสำคัญของแบบที่ออกมาจะต้องสอดคล้องกับสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ต นั่นคือ ชิโนโปรตุกิส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น