จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ภูเก็ตซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและดินถล่ม





เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2553 ที่บริเวณชุมชนชายหาด ด้านข้างไซมอนคาร์บาร์เล่ นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการฝึกซ้อมแผนโครงการฝึกซ้อมแผนป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและดินถล่ม ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลเมืองป่าตอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น ในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงการบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระหว่างจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กับบริษัท นำแสง เจนเนอเรเตอร์ กรุงเทพ (ภูเก็ต) จำกัด บริษัท สุวรรณรัตน์การโยธา จำกัด และบริษัท กฤษติชัย การโยธา จำกัด ด้วยการสนับสนุนเครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องจักรกลเฉพาะด้าน เมื่อเกิดสาธารณภัยขนาดใหญ่ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานพยาบาลภาครัฐและเอกชน รวมทั้งมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เข้าร่วม

นายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณี รายงานว่า จังหวัดภูเก็ตมีพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ 14 หมู่บ้าน/ชุมชน 10 ตำบล 3 อำเภอ ได้แก่อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอถลาง และอำเภอกะทู้ โดยเฉพาะพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตอง เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง เนื่องจากองค์ประกอบทางกายภาพของพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดชันริมเชิงเขา การขยายตัวของเมือง การปรับเปลี่ยนสิ่งปกคลุมดิน การกีดขวางการระบายน้ำ หากมีฝนตกหนักและปริมาณน้ำฝนสะสมสูงอาจก่อให้เกิดน้ำไหลหลากและเกิดดินถล่มได้

การฝึกซ้อมแผนป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและดินถล่มขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และพัฒนาศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่ บุคลากรของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนการประสานการปฏิบัติ และการขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด เมื่อเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ จำเป็นต้องมีระบบการบริหารจัดการที่ดี และการตอบสนองต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติ รวมทั้งการระดมทรัพยากรด้านต่างๆ

โดยการฝึกซ้อมครั้งนี้แบ่งเป็น ภาควิชาการ การฝึกซ้อมในที่บังคับการ และการฝึกซ้อมปฏิบัติจริง โดยสมมุติสถานการณ์ เกิดดินถล่มในบริเวณชุมชนเขตเทศบาลเมืองป่าตอง เกินขีดความสามารถของหน่วยงานในพื้นที่ จำเป็นต้องระดมสรรพกำลังด้านบุคลากร ทรัพยากร ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามซึ่งเป็นครั้งแรกของจังหวัดภูเก็ต คัดแยกให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วย ตลอดจนการลำเลียงส่งต่อผู้ป่วยของทีมแพทย์และพยาบาล นายสันติ์กล่าว และว่า ผลจากการฝึกซ้อมเป็นไปตามที่กำหนดไว้ และจะได้นำข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นไปปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น