จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ภูเก็ตบังคับใช้กฎหมายผู้ซ้อนท้าย


เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 ที่บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์รณรงค์สวมหมวกนิรภัย ตามโครงการรณรงค์สวมหมวกนิรภัยในเขตเทศบาลนครภูเก็ต 100 % โดยมีรถจักรยานยนต์ร่วมขบวนรณรงค์ จำนวน 2,000 คัน และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 4,000 คน โดยสวมใส่หมวกนิรภัยทั้งคนขับและซ้อนท้าย ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต โรงเรียนภูเก็ตเทคโนโลยี โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ข้าราชการตำรวจ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ชมรมรถเวสป้า ช็อปเปอร์ ห้างสรรพสิน พ่อค้าประชาชนทั่วไป และรถจักรยานยนต์รับจ้าง ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากนายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงษ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายสุพาทน์ สุชาตานนท์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต นายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษาต่างๆ ร่วม ซึ่งในขณะมีการปล่อยขบวนรถรณรงค์มีฝนตกอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้จากการสังเกตผู้ใช้รถจักรยานยนต์บนท้องถนนทั่วไปส่วนหนึ่งหันมาให้ความสำคัญในการสวมหมวกนิรภัยทั้งคนขับและคนซ้อนท้ายมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการรณรงค์มาแล้วประมาณ 2 เดือน

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อปลูกฝังให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนน ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจร โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถจักรยานยนต์ เพื่อปลูกฝังวินัยจราจร ปลุกจิตสำนึกและค่านิยมที่ถูกต้องแก่ผู้ขับขี่ ผู้โดยสารหรือผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนนักศึกษา ครูอาจารย์และปกครอง กลุ่มผู้ประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์สาธารณะและผู้โดยสาร ตลอดจนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่ใช้รถจักรยานยนต์ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด รวมทั้งเพื่อเป็นพื้นที่นำร่องของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการสวมหมวกนิรภัยของผู้โดยสารหรือผู้นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์

พ.ต.อ.วันชัย เอกพรพิชญ์ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก ปัญหาการจราจรก็เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว การควบคุมดูแลแก้ไขปัญหาด้านการจราจรให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเกิดความปลอดภัยในขณะที่การใช้รถใช้ถนนก็มีความยุ่งยากมากขึ้น จำนวนยานพาหนะที่มีรถรวมทุกประเภท 297,645 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถจักรยานยนต์ จำนวน 208,183 คัน เฉลี่ยประชากร 1 คน ต่อรถ 1 คัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในประเทศ
ทั้งนี้จากสถิติเกิดอุบัติเหตุ พบว่าภูเก็ตมีอัตราการบาดเจ็บและตายจากอุบัติเหตุจราจรสูงติดอันดับ 1 – 5 ของประเทศมาเป็นเวลาหลายปี โดยมีผู้บาดเจ็บ 33 – 35 คน/วัน และเสียชีวิต 15 – 16 คน/เดือน ซึ่งในการเสียชีวิตดังกล่าวเทียบได้กับนักเรียนปีละ 4 ห้องเรียน หรือประมาณ 200 คน คิดเป็นการเสียชีวิต 66.58 คนต่อประชากรแสนคน คิดเป็นมูลค่าเสียหายทางเศรษฐกิจประมาณปีละ 1,355 – 1,492 ล้านบาท หรือประมาณวันละ 3.7 – 4 ล้านบาท ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับรถจักรยานยนต์ พ.ต.อ.วันชัย กล่าวและว่า สำหรับในระยะแรกของการบังคับใช้กฎหมายจะให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีดูวีดีโอเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 1 ชั่วโมงแทนเงินค่าปรับ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น