จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กินผักภูเก็ตเน้นสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ส.ค. 53 ที่ห้องประชุมหลังใหม่ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมเตรียมจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2553 โดยมีนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามจังหวัดภูเก็ต พร้อมส่วนราชการ ตัวแทนอ๊ามต่างๆ และภาคเอกชน เข้าร่วม

ทั้งนี้นายธีระยุทธ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับศาลเจ้าและหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต จัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2553 ระหว่างวันที่ 8 – 16 ตุลาคม 2553 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของชาวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ปฏิบัติสืบเนื่องมาประจำทุกปี โดยการประชุมวันนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่อง การสนับสนุนกิจกรรมของศาลเจ้า การจัดระบบจราจร การดูแลรักษาความปลอดภัย ประชาชนและนักท่องเที่ยว การจัดหน่วยพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ดูแลม้าทรงและกระบวนแห่ ต้องไม่หวาดเสียว และต้องดูแลความสะอาดของอาวุธด้วย นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาเข้มงวดในการใช้ประทัด โดยในปีนี้ กำหนดให้มีการใช้ประทัดในขบวนแห่เท่านั้น ส่วนใครจะจำหน่ายต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งหากตรวจพบการกระทำความผิด ทางจังหวัดจะมีการดำเนินการตามกฎหมายทันที ด้านมาตรการควบคุมราคาสินค้า จะมีการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว และการจัดส่งเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบผู้ประกอบการว่าปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ พร้อมทั้งมีการเปิดสายด่วนให้ร้องเรียนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบหมายเลข 1569

ด้านการประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักปีนี้ในเรื่องของป้ายคัทเอาท์ ไวนีล ธงญี่ปุ่น ต้องออกแบบให้เหมือนกัน อย่างทำแบบต่างคนต่างทำ และต้องติดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เมื่อดูแล้วจะได้สวยงาม ที่สำคัญปีนี้จะมีการทำไวนีล แผ่นเสียง ขนาดยาว เพื่อติดตั้งต้อนรับและสื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ทราบ บริเวณทางเข้าสะพานสารสินด้วย

ด้านนายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต กล่าวว่า ทางชมรมอ๊ามได้จัดพิธีสวดมนต์ (ซงเก้ง) ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันที่ 2 ของประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 9 ตุลาคม 2553 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน จ.ภูเก็ต อย่างไรก็ตามทางชมรมอ๊าม ก็ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมนุ่งขาว ห่มขาวในช่วงประเพณีดังกล่าวด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น