จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ดึงผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นร่วมติวเข้มหน่วยกู้ชีพ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 17 สิงหาคม 2553 ที่โรงแรมโบ๊ทลากูน รีสอร์ท อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมการจัดการเหตุฉุกเฉินของหน่วยกู้ชีพ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดขึ้น โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่กู้ชีพจากจังหวัดที่มีแพทย์ Emergency Physician ใน 9 จังหวัด ประกอบด้วย ภูเก็ต เพชรบุรี อุดรธานี อยุธยา นครศรีธรรมราช เชียงราย โรงพยาบาลทหารเรือ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และผู้สังเกตการณ์ของจังหวัดภูเก็ต รวมประมาณ 55 คน

สำหรับการจัดอบรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากนายชาติชาย ไทยกล้า สถาบันฝึกดับเพลิงและกู้ภัยชั้นสูง (ทาฟต้า) ทีมผู้เชี่ยวชาญการจัดการเหตุฉุกเฉินจากประเทศญี่ปุ่น นำโดย Dr.Tatsuro Kai พร้อมผู้เชี่ยวชาญอีก 4 ท่าน โดยคาดหวังว่าหลังการฝึกอบรมผู้เข้ารับการอบรมจะมีความพร้อมในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน มีการพัฒนาเครือข่ายในการรับมืออุบัติภัยในอนาคต ซึ่งการอบรมประกอบด้วยการบรรยาย การสาธิตและการฝึกปฏิบัติ ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมสถานการณ์จำลอง (EMS Medical Rally) ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหินในวันที่ 20 สิงหาคมนี้

นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุการณ์พิบัติภัยสึนามิในปี 2547 ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินต่อประเทศไทย ประเทศรอบทะเลอันดามัน และมหาสมุทรอินเดีย หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวทางจังหวัดภูเก็ตได้ริเริ่มดำเนินการพัฒนาศักยภาพของการจัดการเหตุฉุกเกินของหน่วยกู้ชีพขึ้นมาตามลำดับ โดยได้มีการเพิ่มหน่วยแพทย์ฉุกเฉินครอบคลุมจนสามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามการดูแลจัดการเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องอาศัยทักษะความรู้เฉพาะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติภัยขนาดใหญ่ ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้มีการฝึกอบรมหลักสูตร Disaster Medical Assistant Team มาตั้งแต่ปี 2551 และได้อาศัยศักยภาพของทีมในการดูแลนักท่องเที่ยว ตลอดจนการจัดประชุมที่สำคัญต่างๆ เช่น การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 42 การประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศคู่เจรจา การประชุมว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 16 เป็นต้น นอกเหนือจากนั้นในอนาคตอันใกล้จังหวัดภูเก็ตจะมีศูนย์การประชุมนานาชาติ ซึ่งทำให้ต้องมีการเตรียมความพร้อมทางด้านการแพทย์ฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมนานาประเทศ นพ.วิวัฒน์กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น