จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คืบหน้าการก่อสร้างศูนย์วัฒนธรรมชาวเล


เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 53 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม 2 อาคารหลังใหม่ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ การปฏิบัติงานระดับจับหวัดเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล ครั้งที่ 3/2553 โดยมีนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบร่วมประชุม

ทั้งนี้นายทวิชาติ ได้กล่าวว่า การจัดสร้างศูนย์วัฒนธรรมชาวเลบ้านแหลมตุ๊กแก (เกาะสิเหร่) อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้งบสำหรับการสร้างศูนย์ฯ มาแล้ว โดยเป็นงบเหลือจ่ายจากจังหวัดปี 2553 จำนวน 2,100,000 บาท และเป็นงบไทยเข้มแข็งอีก จำนวน 4,838,200 บาท และขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการนำเสนอสำนักงบประมาณ และถ้าหากได้รับการอนุมัติจะนำไปสมทบกับงบเหลือจ่ายดังกล่าว รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,938,200 บาท ซึ่งสามารถสร้างศูนย์ฯ ได้เต็มรูปแบบตามแปลนที่กำหนด คือ 5,890,000 บาท ดังนั้นยังคงเหลืองบประมาณ เป็นเงิน 1,048,200 บาท สำนักงานโยธาธิการฯ ก็ได้ออกแบบก่อสร้างรั้วรอบพื้นที่ศูนย์ฯ แล้ว อันนี้ก็เป็นความก้าวหน้าที่จะจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมชาวเลบ้านแหลมตุ๊กแก

นายทวิชาติ กล่าวต่อไปอีกว่า อย่างไรก็ตามในที่ประชุมวันนี้ ได้เร่งรัดให้ทางเทศบาลตำบลรัษฎา ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการเกี่ยวข้องทำโครงการนี้ร่วมกัน ซึ่งในปี 2554 ทางเทศบาลตำบลรัษฎาได้ตั้งงบประมาณไว้อีกส่วนหนึ่ง ที่จะไปดำเนินการ แต่ในขณะนี้ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้างได้ขอความอนุเคราะห์ให้ทางเทศบาลตำบลรัษฎาไปปรับปรุงพื้นที่ให้สมบูรณ์ ซึ่งเมื่อได้งบประมาณมา ก็จะสามารถเข้าไปดำเนินการได้ในทันที

"คิดว่าเดือนนี้น่าจะทราบผลว่าจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้เมื่อไหร่ เพราะถ้าจะดำเนินการก็ต้องดำเนินการไปพร้อมๆ กันทั้งสองเฟส เพราะถ้าหากว่าเราทำเฟสหนึ่งเฟสใดไปส่วนงบประมาณที่เหลือยังไม่มาก็จะไม่สมบูรณ์ก็จะค้างคา ทำให้กลายเป็นที่รกร้างทำอะไรได้ไม่สมบูรณ์ เพราะว่าถ้าตอนนี้งบประมาณสมบูรณ์เราก็เสนอ TOR แล้วก็อีออกชั่นก็จะดำเนินการได้เลย"

นอกจากนี้ นายทวิชาติ ยังได้กล่าวถึงการมีส่วนร่วมของชาวเลในการก่อสร้างศูนย์ดังกล่าวด้วยว่า ที่มา ที่จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์แห่งนี้ ได้มีการทำประชาพิจารณ์กับพี่น้องชาวเล การจัดตั้งศูนย์รูปแบบต่างๆ ก็เป็นความต้องการของพี่น้องชาวเล ว่าเขามีความต้องการอย่างไร ก่อนที่ทางโยธาฯจะไปออกแบบ ก่อนออกแบบก็ต้องเอาผู้แทนชาวเลมา ว่าเขาต้องการอะไรบ้างแล้วรูปแบบก็จะออกมา ซึ่งตอนนี้ก็ออกมาตามความต้องการของพี่น้องชาวเล ก็ดำเนินการได้เลยถ้าได้งบประมาณมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น