จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“อปพร.ร่วมใจ ต้านภัยเป็นหนึ่งเดียว”

เมื่อคืนวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่บริเวณเวทีกลางสะพานหิน นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน อปพร.ต้านภัย รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ครั้งที่ 1 ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับ อปพร.เทศบาลนครภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยกิจกรรมดังกล่าวเริ่มตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2553

นายศุภเดช ตันนาภัย ประธานคณะกรรมการประสานงานศูนย์ อปพร.เทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนหรือ อปพร.เป็นหน่วยอาสาสมัครภาคประชาชนที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือและสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของท้องถิ่น รวมถึงภารกิจในการดูแลความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ภารกิจในการอำนวยการจราจร และภารกิจอื่น ๆ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ด้วยจิตอาสาโดยมิได้หวังค่าตอบแทนและอามิสสินจ้างใดๆ ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวต้องทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ เสียสละทั้งเวลาและกำลังทรัพย์ส่วนตัว เพื่อดูแลความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

“ปัจจุบันสมาชิก อปพร.ถือเป็นกำลังสำคัญของภาครัฐในการปฏิบัติงานช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติ เพื่อสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยให้กับสังคมไทย ดังนั้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิก อปพร.ในสังกัด คณะกรรมการประสานงานศูนย์ อปพร.เทศบาลนครภูเก็ต จึงได้จัดทำโครงการจัดงาน อปพร.ต้านภัย รวมใจเป็นหนึ่งเดียว ครั้งที่ 1 ขึ้น เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติสมาชิก อปพร.ที่ได้เสียสละทำงานเพื่อสังคม การปลูกจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นที่ให้เกิดความรู้สึกเทิดทูน ปกป้องและหวงแหนในสถาบันสำคัญของชาติเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ภารกิจ กิจกรรมต่างๆ ของสมาชิก อปพร.ไปสู่ประชาชนอย่างแพร่หลาย และสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้สมาชิกอปพร.ทุกศูนย์ฯ ในจังหวัดภูเก็ตได้เชื่อมความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่มวลสมาชิก อปพร.กลุ่มอาสาจากองค์กรอื่นและส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง” นายศุภเดชกล่าว

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การสาธิตการดับเพลิงจากเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลนครภูเก็ต การจัดนิทรรศการผลงานและกิจกรรมต่างของสมาชิก อปพร.และกลุ่มอาสาต่าง ๆ การจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์เครื่องใช้เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ความปลอดภัย และการจำหน่ายสินค้าของกลุ่ม OTOP

ขณะที่นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รอง ผวจ.ภูเก็ต / รองผู้อำนวยการศูนย์อปพร.จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในสภาวการณ์ปัจจุบันสาธารณภัยและอุบัติภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเกิดสาธารณภัยและอุบัติภัยในแต่ละครั้งสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและทางราชการ ส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนความมั่นคงของชาติเป็นอย่างมาก อนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยที่ผ่านมา เป็นที่ยอมรับกันว่าสมาชิก อปพร.ที่มีอยู่ทั่วประเทศปัจจุบันจำนวนกว่าหนึ่งล้านคน เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญที่เข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือในการระงับยับยั้งมิให้สาธารณภัยที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายรุนแรงบานปลายอย่างได้ผลดี ประกอบกับหลักการสำคัญในการจัดการกับสาธารณภัยคือ การเข้ามามีส่วนรวมของภาคประชาชนอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของกลุ่มอาสาสมัคร ตั้งแต่ในภาวะก่อนภัยจะเกิดขึ้นไปจนถึงการฟื้นฟูบูรณะ หลังจากเหตุสาธารณภัยได้ผ่านพ้นแล้ว

ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สมาชิก อปพร.ในด้านความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระเบียบและข้อปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ภารกิจ วิธีการ ขั้นตอนและเทคนิคสมัยใหม่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งการเสริมสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันระหว่างสมาชิก อปพร.ด้วยกันและสมาชิก อปพร.กับหน่วยงานองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง นายนิวิทย์กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น