จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Thailand Indy Barista Championship

ในระหว่างวันที่ 14 – 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าโฮมเวิร์คส อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต บริษัท อโรม่า กรุ๊ป จำกัด และบริษัท กรีนสปอต จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำนมถั่วเหลืองไวตามิลค์ โดยการสนับสนุนของสมาคมกาแฟไทย ได้จัดการแข่งขัน “Thailand Indy Barista Championship ครั้งที่ 3” รอบชิงชนะเลิศประจำภาคใต้ เพื่อค้นหาสุดยอดนักชงกาแฟหรือบาริสต้าของประเทศไทย พัฒนาขีดความสามารถและคุณภาพของบาริสต้าที่ประกอบอาชีพเปิดร้านกาแฟแบบอิสระมากถึงประมาณ 80,000 ร้านค้าทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ให้มีมาตรฐานและสามารถก้าวสู่ความเป็นเลิศระดับสากลได้ต่อไปในอนาคต

การแข่งขันในครั้งนี้ มีนักชงกาแฟทั้งชายและหญิง ที่อยู่ในสถานประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหารหรือร้านกาแฟโดยเฉพาะในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้คือ จังหวัดชุมพร กระบี่ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พังงา พัทลุง ระนอง สตูล สงขลา สุราษฎร์ธานี ตรัง ยะลาและจังหวัดภูเก็ตสนใจเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง ประมาณ 20 คน โดยในวันที่ 14 สิงหาคม 53 เป็นการแข่งขันในรอบคัดเลือก และผ่านการคัดเลือกจำนวน 8 คน เพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 15 สิงหาคม 53

ในรอบชิงชนะเลิศจะมีคณะกรรมการตัดสินด้านรสชาติ 2 คน และกรรมการตัดสินด้านทักษะและความรู้ ความสามารถอีก 1 คน โดยรูปแบบการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันในแต่ละคน มีเวลาเสนอผลงานไม่เกิน 10 นาที โดยเสิร์ฟกรรมการ 2 คน คือเครื่องดื่มเอสเปรสโซ่ 2 ที่ เครื่องดื่มคาปูชิโน 2 ที่ และเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ดริ๊งค์สอีก 2 ที่ และคณะกรรมการมีหลักเกณฑ์การให้คะแนนโดยการประเมินจากรสชาติ พิจารณาที่ความกลมกล่อมระหว่าง ความหวาน ขม เปรี้ยวและกลิ่นหอมละมุน และสามารถอธิบายเกี่ยวกับวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้รวมถึงรสชาติเครื่องดื่มของตนเองต่อคณะกรรมการได้โดยตรงทั้งนี้ผู้เข้าแข่งขันชงเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ดริ๊งค์สอีก บางรายนำเอาน้ำตาลมะพร้าว ข้าว หรือแม้แต่สับปะรด งา มะปริง มะระ ชะเอม และพริกมาเป็นส่วนผสม นอกจากนี้ ยังมีการให้คะแนนพื้นฐาน ในเรื่องของเทคนิคการชงกาแฟและเครื่องมือที่ใช้ ความสะอาดของอุปกรณ์ ความประณีตและใส่ใจของบาริสต้า ตลอดจนการนำเสนอ การแสดงออก บุคลิกภาพส่วนตัวของผู้เข้าแข่งขัน รวมทั้งการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมและคณะกรรมการ

สำหรับผลการแข่งขัน ปรากฏว่า นางสาวณิษาอร ยี่สุ้น จากโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท ภูเก็ต สามารถชนะใจกรรมการจนคว้า 2 รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศ รับรางวัลแทมเปอร์ทอง ประกาศนียบัตรและเงินรางวัล 10,000 บาท และรางวัลพิเศษการชงกาแฟเอสเปรสโซ่ หรือเบสต์เอสเปรสโซ่ รับประกาศนียบัตรและเงินรางวัล 3,000 บาท ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับแทมเปอร์เงิน ประกาศนียบัตรและเงินรางวัล 5,000บาทและรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับแทมเปอร์ทองแดง เงินสด 3,000 บาท และทั้ง 3 จะได้เป็นตัวแทนภาคใต้ เข้าร่วมการแข่งขัน "Thailand Indy Barista Championship ครั้งที่3 Champ Of The Champ”ที่กรุงเทพมหานครในระหว่างวันที่ 11 – 12 กันยายน เพื่อชิงถ้วยประทานพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เงินรางวัลและเครื่องชงกาแฟรวมมูลค่าประมาณ 100,000 บาท หากชนะการแข่งขันในครั้งนี้ ยังจะได้เป็นตัวแทนแข่งขัน Thailand Indy Barista Championship 2012 ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น