จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“วิวาห์หวานบาบ๋า...สุดปลายฟ้า อันดามัน”


เมื่อเวลา 08.00 น.ของวันที่ 15 สิงหาคม 53 ที่บริเวณถนนถลาง หรือย่านการค้าเมืองเก่าจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต ร่วมกับสมาคมเพอรานากันภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต และชุมชนเมืองเก่าถนนถลาง ร่วมกันจัดงาน วิวาห์หวานบาบ๋า...สุดปลายฟ้า อันดามัน หรือ Phuket Baba..Wedding ซึ่งเป็นการแต่งงานแบบดั้งเดิมของชาวภูเก็ต เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ประชาสัมพันธ์เผยแพร่วิถีชีวิต ประเพณีอันดีงามของชาวบาบ๋าเพอรานากันจังหวัดภูเก็ต และให้ภูเก็ตเป็นสถานที่ฮันนิมูนสุดแสนโรแมนติกของคู่แต่งงานทั่วโลก โดยมีคู่แต่งงานทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมจำนวน 12 คู่ เป็นคู่แต่งงานชาวไทย 6 คู่ ปักกิ่ง 2 คู่ ไทเป 3 คู่ และญี่ปุ่น 1 คู่ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและนางไทศิกา ไพรสงบ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นคู่แต่งงานกิตติมศักดิ์ โดยมีขบวนแห่เจ้าบ่าวเจ้าสาวไปตามถนนถลางซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าภูเก็ต และได้รับความสนใจจากประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมชมตลอดสองฝั่งถนนจำนวนมาก


สำหรับการประกอบพิธีวิวาห์บาบ๋าภูเก็ต เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. โดยคณะของเจ้าบ่าวรวมตัวกันประกอบพิธีที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตซึ่งใช้เป็นบ้านเจ้าบ่าว จากนั้นก็ได้เดินทางไปยังสำนักงาน ททท.ภูเก็ตซึ่งใช้เป็นบ้านเจ้าสาว (อังมอเหลา) ประกอบพิธีไหว้ฟ้าดิน/เจ้าที่และพิธีผ่างเต๋ หรือการยกน้ำชาให้กับญาติผู้ใหญ่ของทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวเจ้าสาว จากนั้นก็ได้มีขบวนแห่คู่บ่าวสาวเดินทางออกจากบ้านเจ้าบ่าวเจ้าสาวไปตามถนนถลางซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อไปถ่ายรูปหมู่ที่พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว เดินทางไปยังศาลเจ้าปุดจ้อ เพื่อสักการะองค์เทพปุดจ้อ เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่เดอะเลคสนามกอล์ฟภูเก็ตคันทรี่คลับ และพักผ่อนตามอัธยาศัย



นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า การแต่งงานในครั้งนี้จะเป็นการนำวัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานดั้งเดิมของจังหวัดภูเก็ตมาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางของคู่แต่งงาน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคู่รักชาวต่างชาติที่เลือกมาจัดงานแต่งงานและฮันนีมูนที่จังหวัดภูเก็ต เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ออสเตรเลีย เยอรมัน เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นการรับรู้ให้กลุ่มแต่งงานและกลุ่มครอบครัวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ที่ผ่านมาคู่แต่งงานชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาใช้ภูเก็ตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 20%

ด้านนายแพทย์ โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากันภูเก็ต กล่าวว่า การจัดพิธีวิวาห์ในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ และเชื่อว่าในปีนี้จะได้รับการตอบรับเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปีหน้าได้มีการกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายน 2554 โดยเฉพาะวันประกอบพิธีวันแต่งงานในวันที่ 11 มิถุนายนนั้นทางชินแซภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ได้ดูฤกษ์ดูยามให้แล้วซึ่งเป็นยามมังกรวันระกา
ขณะที่ Mr.Liu Guan Yang เจ้าบ่าวชาวไทเป กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เจ้าสาวของตนได้เคยมาเที่ยวภูเก็ตแล้ว 1 ครั้งและเกิดความประทับใจ ประกอบกับมีความชื่นชอบในวัฒนธรรมประเพณีซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างไทยกับจีน ถือเป็นความอเมซิ่งเป็นอย่างมาก และหลังจากนี้ก็จะชวนครอบครัวเข้ามาเที่ยวที่ภูเก็ตอีกครั้ง เพราะรู้จักภูเก็ตเป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น