จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“ครบเครื่องเรื่องคอนโดฯ...ทำอย่างไรให้สมหวัง”


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 สิงหาคม 2553 ที่ห้องใบเรือ โรงแรมโบ๊ทลากูน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดสัมมนาเชิงวิชาการ หัวข้อ ซึ่งทางสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อให้ความรู้กับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการ ผู้ซื้ออาคารชุดและผู้สนใจทั่วไป โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวนประมาณ 200 คน ทั้งนี้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการจัดสรรที่ดิน การออกแบบ การหาผู้รับเหมา ระเบียบกฎหมายในการขอใบอนุญาต การทำประเมินราคา การออกหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด และการจัดตั้งนิติบุคคล


นายธนันท์ ตัณฑ์ไพบูลย์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของจังหวัดภูเก็ตมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมีเนียมหรืออาคารชุด ขณะเดียวกันก็เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย กฎเกณฑ์การขออนุญาต การจัดตั้งนิติบุคคล และอื่นๆ

“การจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นแนวคิดแบบบูรณาการที่จะทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ได้รับความรู้ความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อกำหนด ข้อกฎหมายเบื้องต้น การวางแผนทางการเงิน และขั้นตอนการเตรียมงานและบริหารโครงการที่ถูกต้อง เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันมิให้เกิดปัญหาในการดำเนินกิจการและสามารถนำความรู้ความเข้าใจที่ได้รับไปแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพพจน์โดยรวมของธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต” นายธนันท์กล่าว

ขณะที่นายไพทูรย์ เลิศไกร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตลาดคอนโดมีเนียมภูเก็ตยังคงมีการลงทุนต่อเนื่อง แม้จะไม่หวือหวาเหมือนกับในช่วง2-3 ปีที่ผ่านก็ตาม ขณะเดียวกันก็มีปัญหาเกิดขึ้นเช่นกันโดยเฉพาะการจัดทำสัญญาซึ่งผู้ประกอบการบางรายยังมีความไม่เข้าใจว่าจะต้องดำเนินการตามรูปแบบที่ทางราชการกำหนด ปัญหาการจัดตั้งนิติบุคคล ปัญหาการดูแลอาคารชุด ดังนั้นการจัดสัมมนาในครั้งนี้ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างทางสำนักงานที่ดินจังหวัดกับสมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต จึงเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้มีการพูดคุย เพื่อให้ทิศทางการทำงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับเอกชนได้มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน


อย่างไรก็ตามขณะนี้มีปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารชุดซึ่งได้มีการจ่ายเงินไปแล้วแต่ไม่มีการก่อสร้างหรือก่อสร้างไม่แล้วเสร็จผ่านทางคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดภูเก็ตประมาณ 3-4 ราย และเชื่อว่าในอนาคตจะมีเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนผู้บริโภคให้ตรวจสอบและหาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะทำสัญญาซื้อขายทั้งกับสำนักงานที่ดินจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ เนื่องจากก่อนที่จะก่อสร้างจะต้องขออนุญาตก่อสร้างก่อน นายไพทูรย์ กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น