จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สสจ.ภูเก็ตร่วมทน.ภูเก็ตสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า


เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 54 ที่บริเวณภายในตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต นพ.ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต และคณะกรรมการตลาดสดเทศบาล 1 ได้ออกตรวจพร้อมทั้งเก็บตัวอย่างผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ เพื่อนำมาให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเก็บตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อน 6 ชนิด พร้อมกันนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยังได้มอบป้ายตลาดสดหน้าซื้อ ให้กับเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อนำไปมอบให้กับคณะกรรมการตลาดสดต่อไป

ทั้งนี้นายแพทย์ ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยในช่วงนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีน ได้มีพี่น้องชาวจีนเชื้อสายไทย ได้ออกมาจับจ่ายซื้อผัก ผลไม้ พร้อมทั้งเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ ไปประกอบพิธีในช่วงตรุษจีน ประกอบกับนโยบายของทางรัฐบาลที่กำหนดเป้าหมายว่า อาหารที่ผลิตต้องมีความปลอดภัยตั้งแต่การผลิตในฟาร์ม การขนส่ง การขายหรือการกระจาย รวมทั้งการปรุงจำหน่าย และสุดท้ายผู้บริโภคจะต้องได้รับอาหารที่ปลอดภัย ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จึงได้ร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต ออกสุ่มตัวอย่าง ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพ่อค้า แม่ค้า แผงต่างๆ ในการนำผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเก็บตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อน 6 ชนิด ประกอบด้วย บอแรกซ์ ฟอร์มาลีน สารกันรา สารฟอกขาว สารเร่งเนื้อแดง และยาฆ่าแมลง

นายแพทย์ศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทางสสจ.ภูเก็ต ได้มีการเฝ้าระวังในด้านอาหารปลอดภัยของอาหารสด ซึ่งในจังหวัดภูเก็ตมีตลาดสดประมาณ 10 แห่ง และได้ผลักดันให้ผ่านเกณฑ์ตลาดสดน่าซื้อทั้งหมด โดยผ่านในระดับดีจำนวน 7 แห่ง และระดับดีมากจำนวน 3 แห่ง นอกจากนี้จากการสุ่มตัวอย่างอาหารจากตลาดประเภทต่างๆ และจากร้านค้าในชุมชนรวมจำนวนทั้งสิ้น 1,287 ตัวอย่าง พบสารปนเปื้อนเพียง 27 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 3.91 และสารปนเปื้อนที่พบเกือบทั้งหมดจะเป็นยาฆ่าแมลงในผักที่ผลิตจากภายนอกจังหวัด ซึ่งก็ได้ดำเนินการแจ้งผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเจ้าของตลาดสด เจ้าของแผง เพื่อไปดำเนินการแจ้งต่อเจ้าของไร่ เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขต่อไป

ด้านนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า สำหรับตลาดสดเทศบาล 1 หลังจากที่ได้มีการก่อสร้าง และเปิดให้พ่อค้า แม่ค้า เข้ามาขายเมื่อปลายปี 2553 ที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะกรรมการตลาดสด ก็ได้จัดระเบียบในการเข้าจำหน่าย พร้อมทั้งมีการตรวจหาสารปนเปื้อน ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ตเองก็มีรถโมบายในการตรวจหาสารปนเปื้อน ออกมาตรวจสอบอยู่เป็นประจำ และทางเจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งให้กับคณะกรรมการตลาดสด ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงในการบริโภคให้น้อยลง จึงขอแนะนำให้ผู้บริโภคล้างผักให้ถูกวิธี ก่อนปรุงหรือก่อนรับประทานสดๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น