จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

“อันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำ”


นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ หัวหน้าเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้ประกาศให้ปี 2554 เป็นปีคมนาคมปลอดภัย ในส่วนของกรมเจ้าท่าโดยนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้มีดำริให้มีโครงการอันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำ ขึ้นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตรัง กระบี่ ระนอง พังงา และสตูล โดยจะเปิดโครงการอย่างเป็นทางการประมาณเดือนมีนาคม 2554 เป็นต้นไป เพื่อน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีพระราชหฤทัยแน่วแน่ที่ทรงเห็นประชาชนของพระองค์ปราศจากทุกข์ ปราศจากภัย และมีพระประสงค์ให้ทุกคนทุกฝ่ายร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้วยความไม่ประมาท และด้วยความมีสติรู้ตัวอยู่เสมอ เพื่อความมั่นคงและเพื่อประโยชน์สุขอันยั่งยืนของชาติ ตลอดจนเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 โดยบูรณาการการทำงานทุกภาคส่วนอย่างเต็มความสามารถ ได้แก่ กรมเจ้าท่า ผู้ประกอบกิจการให้บริการทางน้ำ ประชาชนผู้สัญจรทางน้ำ และวัตถุประสงค์ที่สำคัญอีกประการของการดำเนินการ

โครงการอันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำ จะดำเนินการภายใต้มาตรการ 4 ด้าน ประกอบด้วย มาตรการความปลอดภัยของตัวเรือ โดยการประชาสัมพันธ์ให้เรือต่างๆ ในพื้นที่อันดามันทราบถึงมาตรการที่ต้องทำว่ามีอะไรบ้างเพื่อให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยของเรือ เช่น อุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพ พวงชูชีพ อุปกรณ์ดับเพลิงครบจำนวนตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด ใบอนุญาตใช้เรือไม่สิ้นอายุ เป็นต้น โดยใช้สื่อต่างๆ ที่มีในพื้นที่อย่างแพร่หลายและครอบคลุมเป้าหมายที่แท้จริง, มาตรการความปลอดภัยของท่าเทียบเรือโดยสาร โดยแต่ละสาขา ดำเนินการสำรวจท่าเรือโดยสารทั้งหมดของฝั่งทะเลอันดามันว่ามีท่าเรืออะไรบ้าง ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยของกรมเจ้าท่า และท่าเรือใดบ้างที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยของกรมเจ้าท่า ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสภาพท่าเทียบเรือโดยสารทั้งหมด และแจ้งให้เจ้าของท่าเรือโดยสารที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่กรมเจ้าท่ากำหนดแก้ไขภายในกำหนด 1 เดือน และสั่งปิดท่าเทียบเรือโดยสารที่มีสภาพไม่ปลอดภัย และออกใบรับรองให้กับท่าเทียบเรือโดยสารที่ผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยของกรมเจ้าท่า

มาตรการด้านคนประจำเรือ จะต้องดำเนินการจัดอบรมคนประจำเรือทุกระดับชั้นให้ได้ 100% โดยกำหนดให้การตรวจเรือด้านคนประจำเรือในอนาคต ซึ่งคนประจำเรือนอจากจะต้องมีประกาศนียบัตรตามที่กรมเจ้าท่ากำหนดแล้วต้องมีใบรับรองว่าได้ผ่านการอบรมจากกรมเจ้าท่าในระดับใดด้วย และมาตรการสุดท้าย ด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารและการประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ในแต่ละจังหวัดที่ดำเนินโครงการจะต้องมีการจัดสัมมนา บรรยายให้ความรู้ด้านความปลอดภัยทางน้ำแก่กลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเดินทางทางน้ำรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง จัดพิมพ์แผ่นพับ มาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แจกจ่ายให้ผู้โดยสารทางเรือให้เพียงพอและต่อเนื่อง จัดทำแผ่นป้ายรณรงค์ให้ผู้โดยสารทางน้ำทุกคนต้องสวมใส่เสื้อชูชีพตามท่าเทียบเรือโดยสารต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารผ่านจำนวนมาก เช่น บริเวณท่าอากาศยาน บริเวณท่าเทียบเรือ เป็นต้น นายภูริพัฒน์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น