จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

ม.อ.เชิญนักวิชาการทั่วโลกแลกเปลี่ยนประสบการณ์


เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2554 ที่โรงแรมภูเก็ต เกรซ แลนด์ รีสอร์ท แอนด์สปา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต รศ.ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธาน เปิดเวทีประชุมนานาชาติ เรื่อง ภาวะผู้นำทางการศึกษานวัตกรรมความรู้ นวัตกรรมเทคโนโลยีภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และสังคมฐานความรู้ ซึ่งทางสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีจัดขึ้น เพื่อเป็นเวทีการนำเสนอผลงานวิจัย ตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในระดับต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างกัน สร้างความเข้าใจร่วมกันและเป็นการพัฒนาระบบการศึกษาทั้งการศึกษา โดยเฉพาะการอุดมศึกษา การศึกษาตามอัธยาศัย และการศึกษาระบบเปิด เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ใหม่ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจ ฐานความรู้สามารถสร้างงานวิจัยและความร่วมมือในระดับต่างๆ โดยมีนักวิชาการจากประเทศต่างๆ 21 ประเทศ เข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัยและผลงานวิชาการรวม 200 โครงการ

นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมปาฐกถา อาทิ ดร.จอห์น เว็ดแมน ผู้อำนวยการสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์และเทคโนโลยีการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมิสซูรี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา นำเสนอเรื่องนวัตกรรมเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ใหม่ ดร.เฮยอง ฮัน หน่วยบริการข้อมูล ฝ่ายสารสนเทศเพื่อการวิจัย สำนักงานบริการการศึกษาและสารสนเทศเพื่อการวิจัยแห่งเกาหลี นำเสนอเรื่องความร่วมมือทางวิชาการเครือข่ายการสื่อสาร: RISS คุณพรทิพย์ กาญจนนิยต กรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกัน(ฟุลไบรท์) นำเสนอเรื่องผู้นำเทรนด์เพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้ ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ นำเสนอเรื่องนวัตกรรมความรู้และห้องสมุดโมเดิร์น และ ดร.มาการ์เร็ต กอเกิร์น คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแคลมอนท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา นำเสนอเรื่องความเป็นผู้นำในความหลากหลายทางวัฒนธรรม

รศ.ดร.บุญสมศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ในฐานะที่มหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในเก้ามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติของประเทศ ได้ตระหนักถึงบทบาทสำคัญในการสร้างองค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรมในทุกสาขาการศึกษาทั้งด้านวิทยาศาสตร์ทางกายภาพและเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ และด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ จนได้รับการจัดอันดับของ Webometrics เป็นอันดับหนึ่งของมหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-university ของประเทศไทย ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นศูนย์กลางการศึกษาระดับอาเซียน ดังนั้นการประชุมครั้งนี้จึงเป็นเวทีพัฒนาระบบการศึกษานานาชาติที่จะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ทางการศึกษาในการพัฒนาสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ใหม่นวัตกรรมความรู้และความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

ดร.จอห์น เว็ดแมน ผู้อำนวยการสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์และเทคโนโลยีการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมิสซูรี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้แจงว่าปัจจุบันผู้นำทางการศึกษากำลังเผชิญกับความท้าทายในการพยายามที่จะปรับปรุงการเรียนการสอนในสังคมที่มีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น ผู้นำจะต้องมองถึงการปฏิบัติงานรูปแบบใหม่ และเตรียมตัวยกเลิกแนวคิดและการปฏิบัติงานในรูปแบบเดิมๆ ดังนั้นมหาวิทยาลัยมิสซูรี่และเครือข่ายความร่วมมือได้เริ่มต้นกระบวนการพัฒนาทรัพยากร e-Learning ให้สาธารณชนรับทราบ และขยายความร่วมมือให้ทรัพยากรเหล่านี้เข้าถึงครูผู้สอนและผู้เรียนที่มีความมุ่งมั่นเพื่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการพัฒนาความรู้ในระดับโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น