จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

แนะภูเก็ตยกระดับเป็นเมืองหลวงการท่องเที่ยวอาเซียน


เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2554 ที่ห้องพระทักษ์แกรนด์บอลรูม โรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง “คนภูเก็ตจะเตรียมตัวอย่างไรกับการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งทางกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต และมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตจัดขึ้นเพื่อสร้างความองค์ความรู้ และสร้างความพร้อมให้กับประชาชน ภาคราชการ ภาควิสาหกิจ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต มีความเข้าใจ เรื่องการค้าเสรีอาเซียน และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 หรือในปี 2558 โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังประมาณ 300 คน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในปี 2558 นี้ หรือปี 2015 อาเซียนจะเป็นหนึ่งเดียวทั้งในเรื่องของการตลาด ฐานการผลิตสินค้าและบริการ การค้าและการลงทุนในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะมีความสำคัญ และเกิดประโยชน์กับประเทศไทยและประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียนด้วยกันเป็นอย่างมาก ปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียนอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เฉพาะประเทศไทยมีมูลค่าการค้าอยู่ที่ประมาณ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ขณะนี้ไทยมีคู่ค้าอันดับหนึ่งที่เป็นประเทศในกลุ่มอาเซียน ทั้งนี้รัฐบาลได้ดำเนินการที่จะให้มีการค้าระหว่างไทยกับอาเซียนเพิ่มสูงขึ้น

“การเตรียมความพร้อมของภูเก็ตในการใช้ประโยชน์จากการเปิดการค้าเสรีและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 3 ปี 8 เดือนข้างหน้านั้น จะต้องยกระดับจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองหลวงแห่งการท่องเที่ยวของอาเซียน โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การขยายฐานนักท่องเที่ยวและการลงทุนด้านการท่องเที่ยวจากไทยไปสู่อาเซียนให้มากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการและประชาชนจะต้องมีการศึกษาข้อมูลสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามข้อตกลงการค้า บริการ การลงทุน และการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีองค์ความรู้ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ เพื่อพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันกับผู้ประกอบการในกลุ่มประเทศอาเซียนให้ได้ ขณะนี้รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขับเคลื่อนการพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อมารองรับในรูปแบบสถาบันผู้ประกอบการหรือ Businees Club ในทุกสาขากิจการ”

นายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากการพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นจะต้องมีการจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจระดับจังหวัด ด้วยการกำหนดตำแหน่งของภูเก็ต เพื่อรองรับการเปิดการค้าเสรีและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อเชื่อมภูเก็ตกับประเทศทั่วโลกโดยใช้ฐานการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนทำตลาดในเชิงรุกมากขึ้น เช่น เชื่อมโยงกับกลุ่มในประเทศรอบๆ อ่าวเบงกอล ด้วยการดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่ภูเก็ต เพราะเป็นกลุ่มประเทศที่มีประชากรสูงเป็น 1 ใน 4 ของโลก และจะทำให้ภูเก็ตเป็นเกตเวย์ทางด้านการท่องเที่ยวของอาเซียนและของโลกต่อไป รวมไปถึงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ที่มารองรับด้วย ดังนั้นจึงต้องมีทั้งความกล้า เก่ง แกร่ง และเป็นผู้นำ

อย่างไรก็ตามนายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของผู้ประกอบการเองจะต้องมีการปรับตัวเพื่อที่จะรองรับการเปิดการค้าเสรีและการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในระยะเวลาอันใกล้นี้ ด้วยการทำตลาดในเชิงรุกและมองตลาดให้กว้างขึ้น โดยการมองให้ครอบคลุมทั้งอาเซียนซึ่งมีจำนวนประชากรกว่า 590 ล้านคน ซึ่งถือเป็นตลาดที่กว้างและมีโอกาสค่อนข้างมาก แทนที่จะมองเฉพาะภูเก็ตและประเทศไทยเท่านั้น นอกจากนี้จะต้องมีการทำตลาดในเชิงรุกและกว้างขึ้น รวมทั้งจะต้องพัฒนาสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น