จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

ทม.ป่าตอง จัดระบบจราจรใหม่


เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองป่าตอง นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานการประชุมคณะทำงานจัดระเบียบการจราจรเขตพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตอง มีนายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นายชัยรัตน์ สุขบาล และนายประสาน ยอดต่อ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และคณะทำงานฯ เกี่ยวข้องทั้งจากอำเภอกะทู้ หัวหน้าจราจร สถานีตำรวจภูธรเมืองกะทู้ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต สหพันธ์รถบริการป่าตองสัมพันธ์ ชมรมรถเช่าป่าตอง ฯลฯ ร่วมประชุม

โดยความเห็นที่ประชุม ในส่วนของตำรวจ และเทศบาลเมืองป่าตองเห็นด้วยที่จะจัดระเบียบการจราจรโดยยึดหลักวันเวย์ซ้าย จากเดิมที่ทดลองจัดให้มีการวันเวย์ขวา เนื่องจากมองว่าวันเวย์ซ้าย กฎหมายมีบังคับใช้อยู่แล้ว และเป็นความถนัดเคยชินของผู้ใช้ถนน ขณะที่ส่วนอื่นก็เห็นด้วยในแนวทางแก้ปัญหาจราจรดังกล่าวนี้ และนอกจากนี้ทางฝ่ายตำรวจยังได้เสนอต่อที่ประชุมในเรื่องการทำอุโมงค์ลอดตรงจุดที่เป็นวงเวียนหรือไฟแดงด้วย เพื่อแก้ปัญหาการจราจรในระยะยาว อย่างไรก็ตามหลังจากมีการเสนอความคิดเห็นอย่างหลากหลายแล้ว

ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ก็ได้ให้ข้อสรุปต่อที่ประชุมว่า หลายฝ่ายให้การยอมรับการจราจรแบบวันเวย์ซ้าย ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหารถติดตรงจุดแยก และอุบัติเหตุลดลงได้ ทางเทศบาล และตำรวจก็พร้อมที่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ร่วมกัน “การจัดเดินรถวันเวย์ทางเดียว อาจติดขัดเรื่องการจอดรถทางขวา ซึ่งใหม่ๆ ผู้ใช้ถนนอาจจะไม่เคยชิน ก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าเรื่องการจัดวันเวย์ หรือทูเวย์ สามารถจัดได้หมด ถ้าทุกคนร่วมมือกัน ทูเวย์ระหว่างซอยปรับให้เหมาะสม ส่วนจุดที่ต้องแก้ไขบริเวณวงเวียน หรือไฟแดง เห็นด้วยต้องมีทางลอด เพื่อบรรเทาการจราจรช่วงเร่งด่วน โดยเฉพาะช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวคิดว่าน่าจะทดลองทำได้”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากการจัดวันเวย์เพื่อแก้ปัญหาจราจรแล้ว ความเข้มจราจรก็ต้องมีด้วย เพราะสิ่งที่ช่วยเรื่องของการจราจรคือวินัยจราจร ซึ่งเป็นปัญหา 30% ที่ทำให้การจราจรติดขัด วินัยจราจรสอนได้ด้วยการให้ความรู้ แล้วก็ใช้มาตรการในการลงโทษ

ด้านนายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ถนนพระบารมีเป็นถนนสายหลักของปัญหาจราจร รถทุกคันที่จะไปกมลา กะทู้ต้องมากระจุกอยู่ที่ถนนเส้นนี้ เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาตรงนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงคือ คนที่ถนัดซ้าย และผู้ที่ใช้บริการรถตุ๊กตุ๊ก ผู้โดยสารจะขึ้นทางซ้าย และลงทางซ้าย รวมถึงมอเตอร์ไซค์รับจ้างด้วย เราคำนึงถึงผู้ใช้ยานพาหนะทุกคน แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราจะแก้ได้ ให้จบในสองสามเดือนนี้ ประเด็นหนึ่ง ป้ายชัดเจน ทางม้าลายชัดเจน ถ้าบางคนยังดื้อก็จะมีการบังคับใช้ตามกฎหมาย จะเอาให้ถูกใจทุกเรื่องไม่ได้ ถูกใจต้องบวกกับถูกต้องด้วย ซึ่งอันนี้ทางตำรวจกับทางเทศบาลต้องพร้อมลงไปทำอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น