จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

มกอช.จัดประชุมมาตรฐานผัก ผลไม้อาเซียน

มกอช.จัดประชุมมาตรฐานผัก ผลไม้อาเซียน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2554 ที่โรงแรมโนโวเทล ภูเก็ต รีสอร์ท อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายมนตรี กฤษณีไพบูลย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมมาตรฐานผักและผลไม้ ครั้งที่ 7 หรือ The Task Force on ASEAN Standard for Horticultural Produce and Other Food Crops ซึ่ง มกอช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไทย เป็นเจ้าภาพ โดยมีประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ลาว สหภาพพม่า สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และประเทศไทย เข้าร่วม

นายมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยและประเทศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน มีศักยภาพและเป็นผู้นำการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยเฉพาะประเทศไทยมีตัวเลขการส่งออกสินค้าประเภทผักผลไม้มีมูลค่ามากถึง 60,000 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากความได้เปรียบทางสภาพภูมิอากาศ ทรัพยากร และแรงงาน สินค้าประเภทผลไม้ในแถบภูมิภาคอาเซียนเป็นที่ทราบว่ามีลักษณะที่โดดเด่นทั้งในเรื่องรสชาติ กลิ่น ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตามแต่ละสภาพพื้นที่ ผลไม้ที่เป็นที่นิยม เช่น มังคุด เงาะ ทุเรียน ลองกอง สละ เป็นต้น

ปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศที่มีการนำมาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และการกำหนดมาตรฐานต่างๆ มาใช้เพื่อควบคุม ดูแล รักษาให้คุณภาพนั้นจะต้องได้รับการยอมรับและเห็นพ้องต้องกันระหว่างประเทศคู่ค้าและประเทศผู้ผลิต ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ประเทศในแถบอาเซียนจึงต้องประสานความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียวให้ได้ เพื่อปกป้องและรักษาความเป็นธรรมในเวทีการค้าโลก

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีประเด็นสำคัญ 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ ประเด็นแรก การพิจารณามาตรฐานเดิมที่ยังคงมีประเด็นค้างอยู่ในคราวที่แล้วคือ มาตรฐานพริก (Chilli) แบ่งเป็นพริกเม็ดใหญ่ เช่น พริกชี้ฟ้าและพริกหนุ่ม และพริกเม็ดเล็ก เช่น พริกขี้หนู พริกหวาน (Bell Pepper) ที่ยังไม่สามารถหาข้อยุติเรื่องการกำหนดตำหนิของการแบ่งชั้นคุณภาพได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ เนื่องจากพริกเป็นผลิตผลที่มีขนาดเล็กมาก ที่ประชุมจึงได้ให้ประเทศสมาชิกสอบถามหาข้อมูลเพิ่มเติม และนำมาเสนอใหม่ในการประชุมในครั้งนี้ และมาตรฐานเรื่อง หอมหัวใหญ่ กระเจี๊ยบเขียวและมะม่วงหิมพานต์ ซึ่งที่ประชุมยังหาข้อยุติไม่ได้ประเด็นเรื่องการแบ่งชั้นคุณภาพ และได้ขอให้ประเทศสมาชิกไปหาข้อมูลเพิ่มเติมการแบ่งชั้นคุณภาพทั้งรูปแบบที่เป็นเมล็ด เมล็ดซีก เมล็ดหัก และเป็นชิ้น และประเด็นที่สอง การพิจารณามาตรฐานเรื่องใหม่ ที่ฝ่ายเลขานุการของอาเซียนได้จัดเตรียมร่างไว้แล้ว 5 เรื่อง คือ ชมพู่ ละมุด ฟักทอง มะเขือยาว และข้าวโพดหวาน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมาตรฐานผักและผลไม้อาเซียนที่ประกาศใช้แล้วมีจำนวน 19 มาตรฐาน เป็นมาตรฐานผลไม้ 17 มาตรฐาน ได้แก่ทุเรียน สับปะรด มะม่วง เงาะ มะละกอ ส้มเปลือกล่อน ส้มโอ มังคุด แตงโม ฝรั่ง ลางสาด/ลองกอง กล้วย มะพร้าวอื่น ขนุน แตงกวา เมล่อน และสละ กับมาตรฐานผักมี 2 มาตรฐาน คือ กระเทียมและหอมแดง ทั้งนี้คาดว่าในการประชุมดังกล่าวอาจได้มาตรฐานเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 4 เรื่อง ถือได้ว่าความสามัคคีและร่วมมือกันในกลุ่มประเทศอาเซียนนี้ได้สร้างความเข้มแข็งด้านการค้าสินค้าเกษตร ทั้งยังเป็นการสนับสนุนกิจกรรมของอาเซียนด้วย นายมนตรีกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น