จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

เสริมบุคลากรป้องกันโรคปัญญาอ่อน


เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 ที่ห้องประชุมโรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน องเมือง จ.ภูเก็ต นายแพทย์ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาการหากลยุทธ์ป้องกันโรคปัญญาอ่อนจากงานตรวจคัดกรองสุขภาพทารกแรกเกิด ซึ่งทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดขึ้น เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบนโยบาย กลยุทธ์ และเทคนิคในการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ โดยมีผู้เข้าร่วม ประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบในหน่วยงานโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และศูนย์บริการเทศบาลนครภูเก็ต รวมจำนวน 70 คน

นางอำไพพรรณ ภววัฒนานุสรณ์ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า จากสถานการณ์การควบคุมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนในหญิงตั้งครรภ์ และการตรวจคัดกรองสุขภาพทารกแรกเกิดของจังหวัดภูเก็ต มีผลของสถานการณ์ที่ต้องดำเนินการ คือ จากผลการตรวจคัดกรองไอโอดีนในปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์ จำนวน 299 ราย พบว่ามีค่าไอโอดีนในปัสสาวะของหญิงตั้งครรภ์ต่ำกว่าค่ามัธยฐาน 150 ไมโครกรัม/ลิตร คิดเป็นร้อยละ 41 และจากการตรวจคัดกรอง TSH( Thyroid Stimulating Hormone) ของทารกแรกเกิดพบว่า ทารกแรกเกิดจำนวน 545 ราย มีค่า TSH>11.25 มิลลิยูนิต/ลิตร คิดเป็นร้อยละ 7.34 ของทารกที่มีค่า TSH ปกติ ซึ่งทั้งสองข้อมูลมีแนวโน้มและข้อบ่งชี้ว่า หญิงตั้งครรภ์บริโภคสารไอโอดีนไม่เพียงพอ และความเสี่ยงที่ทารกในครรภ์จะขาดสารไอโอดีนร่วมด้วย ซึ่งจะต้องดำเนินการเฝ้าระวังแก้ไขปัญหา

ขณะที่นายแพทย์ศักดิ์ กล่าวว่า จากสาเหตุที่เด็กไทยมีปัญหา IQ ต่ำ และพัฒนาการล่าช้าโดยเฉลี่ยในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา เด็กไทยอายุ 6-12 มีระดับ IQ ลดลงจาก 91 จุด เหลือ 88 จุด ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ WHO กำหนดไว้ที่ 90-110 จุด และยังต่ำกว่าระดับ 104 จุด ซึ่งเป็นปัญหาระดับเชาว์ปัญญาของเด็กๆ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ร้อยละ 88.5 เด็ก 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัยทุกด้านร้อยละ 67.7 ซึ่งค่าปกติพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 90

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น