จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

สัมมนาแผนช่วยเหลือทางมนุษยธรรม


เมื่อวันที่ 25 เมษายน 54 ที่โรงแรมเจดับบลิวแมริออต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พล.ร.ท.ชุมนุม อาจวงษ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ผู้แทนกองทัพเรือไทย และนายวิลเลียม เจ เวสเลย์ ผู้อำนวยการแผนและนโยบาย กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ร่วมเป็นประธานเปิดการฝึกช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการบรรเทาสาธารณภัยภายใต้กรอบการประชุมทัพเรือภูมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก (Western Pacific Naval Symposium Humanitarian Assistance and Disaster Relief Workshop :WPNS HA/DR ) ครั้งที่ 3

โดยมีประเทศที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวน 20 ประเทศ เช่น ฝรั่งเศส แคนนาดา ออสเตรเลีย ชิลี ญี่ปุ่น กัมพูชา ตองกา มาเลเซีย บรูไน นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี จีน ฟิลิปปินส์ เกาหลี สิงคโปร์ รัสเซีย เวียดนาม และกลุ่มชาติร่วมสังเกตการณ์อีก 4 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ อินเดีย เม็กซิโก และเปรู นอกจากนี้ยังมีองค์กรต่างๆ เช่น UN, Regional National Disaster Management Offices (NDMOs) , USAID, AUSAID, NZAID, Interaction เป็นต้น

พลเรือโทชุมนุม กล่าวว่า การฝึกช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกันในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและเป็นการพัฒนาความร่วมมือในการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ ซึ่งกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำเสนอ ในการประชุมกองทัพเรือภูมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ที่ฮาวายเมื่อปี 2006 ภายใต้กรอบแนวความคิดที่ว่าประเทศต่างๆ กำลังเผชิญกับภัยธรรมชาติที่ร้ายแรงและส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของรัฐและประชาชนได้

นอกจากนี้ยังเพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือในภูมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ด้วยการจัดการประชุม เพื่อถกแถลงในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางทะเล ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมทั้งเพื่อทบทวนและตรวจสอบเอกสารอ้างอิงเกี่ยวกับการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติที่มีอยู่ว่า การปฏิบัติตามคำแนะนำในเอกสารเหล่านั้น สามารถตอบสนองกรณีเกิดภัยพิบัติจากทางทะเลได้อย่างเพียงพอหรือไม่ ภายใต้คำจำกัดความว่า Seapower-A Unifying Force for Good

สำหรับบทบาทของกองทัพเรือในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการพัฒนาผลจากการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา โดยกำหนดเป็นแผนการทำงานของแต่ละประเทศว่ามีกระบวนการ วิธีการในการบูรณาการความช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งในส่วนของประเทศไทยยืนยันว่า จากภัยพิบัติสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ทางทัพเรือมีความพร้อมทั้งด้านบุคคลากร และอาวุธยุทโธปกรณ์ในการทำงานหากเปิดภัยพิบัติขึ้น พลเรือโทชุมนุมกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น