จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

ภูเก็ตตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาประชากรแฝง


เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2554 ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (อาคารใหม่) นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานแก้ไขปัญหาประชากรแฝงจังหวัดภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาการเสนอของบประมาณให้เพียงพอและตรงกับความเป็นจริง โดยมีส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น ปกครองจังหวัด จัดหางานจังหวัด แรงงานจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นต้น

นายตรี กล่าวว่า เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองเศรษฐกิจทำให้มีประชากรเคลื่อนย้ายเข้ามาเพื่อประกอบอาชีพและศึกษาต่อในสถานศึกษาต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งในกลุ่มประชากรดังกล่าวก็ไม่ได้มีการย้ายทะเบียนบ้านเข่ามาด้วย คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 800,000 – 1,000,000 คน ในขณะที่ประชากรตามทะเบียนราษฎร ข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ภูเก็ตมีจำนวนประชากรรวม 347,664 คน แบ่งเป็นชาย 164,822 คน และหญิง 182,842 คน และมีบ้านเรือนจำนวน 182,950 หลัง

“จากจำนวนประชากรตามทะเบียนราษฎรซึ่งมีอยู่ประมาณ 340,000 คนเศษ ทำให้ภูเก็ตประสบปัญหาในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลที่นำมาใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เป็นอย่างมาก เนื่องจากจากการจัดสรรงบประมาณจะใช้จำนวนประชากรตามทะเบียนราษฎรเป็นเกณฑ์ ทำให้ภูเก็ตได้รับการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาน้อยมาก และไม่ตรงกับความต้องการที่แท้จริง ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้มีการย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

นายตรี กล่าวว่า เมื่อสองปีที่ผ่านมาทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการแก้ปัญหาในเรื่องนี้มาแล้ว แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ในครั้งนั้นกำหนดเป้าหมายใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกสังกัดทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และท้องถิ่น กลุ่มผู้เข้ามาทำงานในสถานประกอบการและประชาชนทั่วไป และกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ให้ย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาอยู่ในภูเก็ต ปรากฏว่าสามารถเพิ่มจำนวนประชากรในภูเก็ตได้ประมาณ 20,000 – 30,000 คน แต่ทราบว่ามีบางส่วนที่ต้องการย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาแต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเจ้าของบ้านเช่าหรือหอพักไม่ยินยอม เพราะเกรงจะเกิดปัญหาตามภายหลังหากผู้ที่ย้ายเข้าไปก่อเรื่องขึ้น ซึ่งจะได้มีการทำความเข้าใจกันต่อไป

อย่างไรก็ตามนายตรี กล่าวด้วยว่า เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานขึ้น โดยได้มีการกำหนดแนวทางที่จะแก้ปัญหาประชากรแฝงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาทำงานหรือนักศึกษาที่เข้ามาศึกษาต่อในภูเก็ตย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาให้ได้มากที่สุด โดยภายในปีงบประมาณ 2554 นี้จะดำเนินการให้ได้ประมาณ 100,000 คน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น