จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยันขุดลอกคลองทำได้


เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบกรณีร้องเรียนการขุดเบี่ยงคลองปากบาง หมู่ที่ 3 ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น เจ้าพนักงานที่ดินส่วนแยกถลาง ตัวแทนนายอำเภอถลาง ตัวแทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู เป็นต้น



ทั้งนี้เนื่องจากทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้รับการร้องเรียนว่า มีการขุดเบี่ยง คลองบางปาก หมู่ที่ 3 ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ทำให้คลองเปลี่ยนสภาพจากแนวเดิมที่เกิดจากธรรมชาติ เกรงว่าจะมีปัญหาในช่วงฤดูน้ำหลาก จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขปัญหา และทางจังหวัดได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาดังกล่าว




หลังจากที่หน่วยงานต่างๆ มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว นายสมเกียรติ กล่าวสรุปว่า ในกรณีดังกล่าวทาง อบต.สาคูเป็นผู้ดำเนินการขุดลอกคลองดังกล่าวซึ่งตื้นเขิน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถนำเรือเข้ามาหลบคลื่นลมได้โดยเบี่ยงออกจากลำคลองเส้นเดิมสามารถทำได้ แต่จะต้องได้รับความเห้นชอบจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ส่วนกรณีที่มีผู้ร้องเรียนด้วยเกรงว่าเส้นลำคลองเดิมเมื่อตื้นเขินจะมีผู้เข้าไปครอบครอง เนื่องจากมีรอยต่อกับที่ดินของเอกชน จากการตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าคงไม่สามารถทำได้ แม้ว่าลำคลองจะตื้นเขิน แต่ที่ดินยังคงเป็นที่สาธารณะอยู่เหมือนเดิม เพราะมีพิกัดระบุชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้ แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากการขุดลอกและเปลี่ยนเส้นทางน้ำไหลจะต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อำเภอถลาง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ขนส่งทางน้ำ เป็นต้น ให้ถูกต้องเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น