จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

ตัวอ่อนปูชายฝั่งลอยติดหาดกะรนภูเก็ต


เมื่อวันที่ 23 เมษายน 54 นายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กล่าวถึง การตรวจสอบสัตว์ทะเลขนาดเล็กลักษณะคล้ายกุ้งมังกรที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาติดอยู่บริเวณชายหาดกะรน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวนมากตลอดแนวชายหาด เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 จ.ภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พบว่าสัตว์ทะเลดังกล่าวเป็นตัวอ่อนของปูชายฝั่ง อายุประมาณ 20-30 วัน ขนาดเท่าหัวไม้ขีดไฟ ซึ่งเป็นระยะที่กำลังลอยอยู่ในทะเลก่อนที่จะลงเกาะพื้นทะเล แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นตัวอ่อนของลูกปูชนิดใด

“ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนว่าทำไมตัวอ่อนของปูถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งมาเป็นจำนวนมาก เท่าที่ตรวจสอบทั้งคุณภาพน้ำ อุณหภูมิน้ำ และแพลงตอนพืช พบว่าปกติทุกอย่าง ซึ่งปูชายฝั่งเป็นปูที่วางไข่ครั้งละจำนวนมากๆ และจะลอยไปตามกระแสน้ำและปกติจะอยู่บริเวณน้ำตื้น ขนาดตัวจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆจึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นปูชนิดใด”

นายวรรณเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ปกติตัวอ่อนของปูชายฝั่งจะเป็นอาหารของปลา แต่คาดว่าปลาที่กินตัวอ่อนปูเป็นอาหารลดน้อยลง ทำให้ตัวอ่อนของปูมีโอกาสรอดเพิ่มมากขึ้น เชื่อว่าเหตุดังกล่าวน่าจะเป็นไปตามธรรมชาติ เมื่อสัตว์ที่กินลูกปูเป็นอาหารลดลงก็ทำให้ลูกปูมีโอกาสรอดมากขึ้น

ด้าน น.ส.วราริน วงษ์พานิช นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน แหลมพันวา อ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า เบื้องต้นหากดูตามลักษณะของสัตว์ทะเลขนาดเล็กดังกล่าวที่พบคาดว่าเป็นปู แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นปูอะไร โดยมีลักษณะคล้ายหรือใกล้เคียงกับลูกปูกระดุกมากที่สุด โดยบริเวณชายหาดหรือทะเลในละแวกนี้จะมีปูกระดุกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยจะนำตัวอย่างกลับไปตรวจสอบในห้องแล็ป 2-3 วัน จึงจะทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด เนื่องจากมีขนาดเล็กมาก ส่วนที่ลอยมาเกยชายหาดคาดว่าจะมีพ่อหรือแม่พันธุ์อยู่บริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และเมื่อผสมพันธุ์จนเป็นตัวอ่อนก็จะออกสู่ทะเลเป็นจำนวนมาก จึงถูกคลื่นซัดลอยขึ้นมาเกยชายหาด ส่วนสาเหตุที่แน่ชัดยังไม่ทราบ จากการตรวจสอบน้ำทะเลบริเวณชายหาดดังกล่าวปรากฎว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ขณะที่นางอรุณศรี กลั่นมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา(22 เม.ย.) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณชายหาดกะรนว่ามีสัตว์ทะเลขนาดเล็กลักษณะคล้ายกุ้งมังกรถูกคลื่นซัดมาเกยบริเวณชายหาดเป็นจำนวนมาก จนถึงขณะนี้ชาวบ้านก็ยังคงเฝ้าติดตามอยู่ เพราะคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ผิดปกติที่เกิดขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้สัตว์ทะเลดังกล่าวเข้าเกยตื้นเป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น