จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

ชาวบ้านเกาะราชายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม


เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2554 ชาวบ้านเกาะราชาใหญ่ หมู่ที่ 3 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นำโดยว่าที่ร้อยตรียุทธนา จันทร์ดี พร้อมตัวแทนชาวบ้าน ยื่นหนังสือ กับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต และนายพีระพงษ์ ผลประมูล ประธานชมรมผู้สื่อข่าวภูเก็ต เพื่อขอเป็นธรรมเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินบนเกาะราชา อันเป็นผลมาจากการออกสารสิทธิ์ให้กับนายทุนบนเกาะไปแล้วประมาณ 8 แปลง ส่วนของชาวบ้านไม่สามารถออกเอกสารได้

ว่าที่ร้อยตรียุทธนา กล่าวว่า การยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมดังกล่าว เนื่องจากชาวบ้านบนเกาะราชาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานราชการในการยื่นขอออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินบนเกาะ โดยมีการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับนายทุนจำนวนไม่ต่ำกว่า 8 แปลง ในขณะที่ของชาวบ้านไม่สามารถออกเอกสารฯ ให้ได้ ทั้งๆ ชาวบ้านบนเกาะราชาได้ยื่นขอออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินมาตั้งแต่ปลายปี 2546 และในช่วงต้นปี 2547 กรมที่ดิน แจ้งให้ทราบว่าไม่สามารถออกเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะราชาได้ เนื่องจากติดกฎกระทรวงฉบับที่ 43 (พื้นที่ที่เป็นเกาะไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินได้) รวมทั้งไม่มีภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชาวบ้านได้ติดต่อสอบถามไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สามารถออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินได้ แต่ก็ได้รับคำตอบว่าไม่สามารถดำเนินการได้

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้รับแจ้งจากนายสุชาติ ใจเหล็ก ว่าได้รับหนังสือจากสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ที่ภก.0019/5218 ลงวันที่ 10 มีนาคม 2554 เรื่องการรังวัดชี้แนวเขตและลงชื่อรับรองเขตที่ดินกรณีออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง เพื่อขอออกโฉนดที่ดิน ตามหลักฐาน น.ส. 3 ไม่ระบุเลขที่ และไม่ระบุที่ดินระวาง ตั้งอยู่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ในวันที่ 22 เมษายนนี้ จึงเกิดเป็นประเด็นคำถามในกลุ่มของชาวบ้านซึ่งมีที่ดินทำกินบนเกาะราชาใหญ่ ถึงความไม่ชอบมาพากลของการขอออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินบนเกาะดังกล่าว แม้ว่าในระยะเวลาที่ผ่านมายังคงมีการยื่นขอออกเอกสารสิทธิ์บนเกาะราชามาโดยตลอด แต่ชาวบ้านไม่สามารถสามารถนำข้อมูลมาอ้างอิงได้เท่าที่ควร เนื่องจากถูกปกปิดข้อมูลจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

แต่มาครั้งนี้ชาวบ้านได้ประสบเหตุด้วยตนเองจากกรณีของนายสุชาติ ใจเหล็ก จึงเกิดคำถามว่าทำไมกรมที่ดินแจ้งกับชาวบ้านว่าไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินบนเกาะราชาใหญ่ให้กับชาวบ้านได้ แต่สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตยังสามารถดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินบนเกาะราชาใหญ่ให้กับนายทุนได้ ซึ่งชาวบ้านคาดว่าที่ดินที่จะทำการรังวัด คือ แปลงที่ดินที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) ภูเก็ต ได้มีมติเพิกถอนไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น