จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

เรือนจำภูเก็ต จัดฝึกอบรมลูกเสือ-เนตรนารี


เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2554 ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมลูกเสือ-เนตรนารี วิสามัญสำหรับผู้ต้องขัง ซึ่งทางเรือนจำจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีนายระพินทร์ นิชานนท์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการดำเนินงาน คณะวิทยากร เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ทั้งนี้มีผู้ต้องขังเข้าร่วมการฝึกอบรมจำนวน 80 คน

นายระพินทร์ กล่าวว่า ด้วยกรมราชทัณฑ์มีภารกิจในการควบคุม บำบัด ฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดีมีคุณค่าสู่สังคม จึงได้จัดแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2552-2554 ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาพฤตินิสัย เพื่อคืนคนดีสู่สังคม ลดภาระภาครัฐ โดยกำหนดกลยุทธ์ว่าผู้ต้องขังได้รับการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัย ผู้ต้องขังติดยาเสพติดได้รับการบำบัดฟื้นฟู

“ทางเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญ และประโยชน์ของกิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารีวิสามัญเป็นอย่างยิ่ง จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้ต้องขังมีสิ่งยึดเหนียวทางด้านจิตใจ ได้ยึดมั่นในกฎ คำปฏิญาณของลูกเสือ เนตรนารีวิสามัญ และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น รวมถึงปลูกฝังกล่อมเกลาให้ผู้ต้องขัง มีจิตใจเมตตาเสียสละ และมีสัมพันธภาพอันดีกับเพื่อนมนุษย์ทั่วไป ตลอดจนเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายนอก ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง”

สำหรับเนื้อหาการฝึกอบรมเป็นความรู้ด้านภูมิหลังลูกเสือไทยและลูกเสือโลก วินัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสัญญาณ กฎและคำปฏิญาณของลูกเสือ ทักษะของลูกเสือ กิจกรรมผูกแน่น กิจกรรมรอบกองไฟ ลูกเสือกับชุมชน ลูกเสือกับคุณธรรม รวมทั้งความรู้ด้านการป้องกันชีวิตและสุขภาพ ตลอดทั้งความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ขณะที่นายวีระวัฒน์ กล่าวว่า ภารกิจลูกเสือเนตรนารี มิได้มีแต่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ได้มีการดำเนินกิจการของลูกเสือเนตรนารี ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ดังนั้นการได้เพิ่มพูนความรู้ ความชำนาญ สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ให้ผู้อื่นได้ทราบ รวมถึงร่วมกิจกรรมของคณะลูกเสือแห่งชาติ ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น