จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

งานประเพณีผ้อต่อตลาดสด 1 ประจำปี 2554


เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2554 ที่ตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต ถนนระนอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังวัดภูเก็ต ร่วมพิธีนมัสการองค์ผ้อต่อก้ง ในงานประเพณีผ้อต่อตลาดสด 1 ประจำปี 2554 โดยมีนายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต นายบุญศุภภะ ตัณฑัยย์ ที่ปรึกษาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายกวี ตันสุคตานนท์ นายชัยพฤกษ์ พันธ์พฤกษ์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย และมีนายธีรพงศ์ เอี่ยมอนันต์เจริญ ประธานชมรมตลาดสด นางสาวกรองแก้ว วีระวงศ์สุวรรณ คณะเถ้าแก่หล่อจู้ และคณะ ร่วมให้การต้อนรับ
ทั้งนี้นายธีรพงศ์ เอี่ยมอนันต์เจริญ ประธานชมรมตลาดสด ได้กล่าวว่า ทางชมรมตลาดสดถนนระนอง พร้อมสมาคมพ่อค้าภูเก็ต ร่วมกับองค์กรเอกชนต่างๆ พ่อค้า แม่ค้า ได้จัดงานประเพณีผ้อต่อขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวภูเก็ต ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดในวันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2554 ณ บริเวณตลาดสด 1
สำหรับประเพณีผ้อต่อ เป็นประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ตปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนาน คำว่า ผ้อต่อ เป็นคำในภาษาจีน มีความหมายว่า การอนุเคราะห์ผู้อื่นให้พ้นจากความทุกข์ยาก ด้วยการประกอบพิธีบวงสรวง บำเพ็ญกุศล เพื่ออุทิศอานิสงฆ์ อันเกิดจากการบำเพ็ญนั้นแก่บรรพบุรุษ ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ อันเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีของลูกหลาน
การประกอบพิธีผ้อต่อ จะมีการจัดเครื่องบวงสรวง ซึ่งมีทั้งอาหารคาวหวาน ผลไม้ต่างๆ และที่ขาดไม่ได้คือขนมที่ทำด้วยแป้งข้าวสาลีผสมน้ำตาลสีแดงปั้นเป็นรูปเต่า โดยมีความเชื่อว่า เต่าเป็นพาหนะแห่งสวรรค์ มีอายุยืนยาว สามารถนำผู้คนข้ามแดนทุรกันดาร จนล่วงพ้นจากความทุกข์ยากทั้งปวง
สำหรับงานผ้อต่อจังหวัดภูเก็ตจะจัดขึ้นตามชุมชนต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นที่ โรงเรียนภูเก็ตไทยหัวเดิม ถนนกระบี่ ศาลเจ้าจ้ออ๋อง ถนนกระบี่ ตลาดสดเทศบาลถนนระนอง อ้ามจ้อซูก้ง บางเหนียว อ่าวเก ถนนตะกั่วป่า และ ศาลเจ้าผ้อต่อก้ง บางเหนียว ทั้งนี้ประชาชนที่อยู่ในชุมชนเหล่านี้จะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีท้องถิ่น รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตอีกทางหนึ่ง โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต ที่มีความมุ่งมั่นในการร่วมกันสืบสารประเพณีท้องถิ่นภูเก็ตให้อยู่คู่ชาวภูเก็ตตลอดไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น